คนแพร่จัดกิจกรรมเล่าขวัญเผด็จการ

320
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….โดยเครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยจังหวัดแพร่ และมีกลุ่ม นักเรียน นักศึกษา ประชาชน มาร่วมชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ ให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน ยุบสภา และแก้ไขรัฐธรรมนูญ

……….ประมาณ 17.00 น. วันที่ 22 ก.ค.2563 ที่บริเวณสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ ร.9 จ.แพร่ มีกลุ่ม นักเรียน นักศึกษา ประชาชน มาชุมนุมกันเป็นจำนวนกว่า 300 คน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน ยุบสภา และแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมี นายอาทิตย์ ขวัญยืน  แอดมินเพจเครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยแพร่ และสมาชิกเครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยจังหวัดแพร่ เป็นแกนนำในการชุมนุม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ที่ในและนอกเครื่องแบบหลายสิบนาย ดูแลความสงบเรียบร้อย สังเกตการณ์ และพยายามสกัดกั้นไม่ให้ผู้มาชุมนุม ตามจุดต่างๆแต่ก็ไม่สามารถต้านทานกลุ่มผู้มาชุมนุมได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็น นักเรียน นักศึกษา สถานศึกษาบางแห่งถึงประกาศห้ามไม่ให้นักเรียนไปร่วมฟัง ปล่อยข่าวผ่านครูที่ปรึกษา หากนักเรียนคนใดไปร่วมแล้วจะไม่ให้ใบรับรองจบการศึกษา เป็นต้น

……….ในการชุมนุมวันนี้ เครือข่ายรักประชาธิปไตยแพร่ ได้แจกใบปลิวและปราศรัย ว่าประเทศได้ประชาธิปไตยไทยตั้งแต่ 2475 ส้มลุกคลุกคลานมาตลอด พลิกลับไปกลับไปกลับมา แบบเดิมใบบ้าง ครึ่งใบบ้าง ปิดพื้นที่ไม่ให้ก้าวเดินไปข้างหน้าบ้าง ทั้งนี้ท่ามกลางความหมายที่ผู้มีอำนาจแต่ละยุคจะดัดแปลงหรือตกแต่งความหมาย “ของคำว่าประชาธิปไตย” จึงขอเรียกร้องต่อรัฐให้กระทําการ 4 ข้อ คือ 1.ยกเลิกพระราชกําหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2.ยุบสภา คืนอํานาจให้แก่ประชาชน 3.หยุดคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน 4.จัดทํารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เป็นประชาธิปไตย หากผู้มีอํานาจ เพิกเฉย ละเลยต่อข้อเรียกร้องของเครือข่ายผู้รัก ประชาธิปไตยแพร่ อันเป็นตัวแทนของพลังฝ่ายประชาธิปไตยพื้นที่จังหวัดแพร่ เครือข่ายจะยกระดับการต่อสู้ ให้มีพลังที่เพียงพอต่อการขับเคลื่อนพัฒนา ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมต่อไป