กะเทยแพร่ฟาร์ม แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

1136
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….พบสาวประเภทสองแหวกแนว ไม่สนใจงานเสริมสวย ตัดเย็บเสื้อผ้า แต่งหน้าหรืองานอื่นที่สาวประเภทสองคนอื่นชอบทำ แต่สนใจการเกษตร และเศรษฐกิจพอเพียง จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง

……….ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย จ.แพร่ มีแหล่งเรียนรู้ ด้านการเกษตร แบบผสมผสาน ของ ศูนย์ กศน.อ.เด่นชัย จ.แพร่  ชื่อว่า “กะเทยแพร่ฟาร์ม” ที่ใครๆ เห็นชื่อต่างก็อมยิ้ม อยากเข้าไปพิสูจน์และสอบถามว่าเพราะอะไรถึงได้ชื่อสวนว่า “กะเทยแพร่ฟาร์ม” จึงได้เดินทางไปพิสูจน์ความจริง พบว่า เจ้าของสวน คือ นายไพรัตน์ (เจ๊แม็กกี้) เลือกใช้ อายุ 31 ปี บ้านเลขที่ 4 บ.สวนหลวง ม.2 ต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย จ.แพร่ พร้อมกับได้พาผู้สื่อข่าวเดินชมสวนในบ้านที่มีพื้นที่ประมาณ 2 ไร่

……….เจ้แม๊กกี้ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเรียนจบระดับ ปวส.เทคโนโลยี สารสนเทศ อุปนิสัยเป็นสาวประเภทสอง หรือสาวสองหลังจากกลับจากทำงานโรงงานชลบุรี ก็ได้สนใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวปรัชญาของพระเจ้าอยู่รัชกาลที่ 9 เริ่มปลูกผักปลอดสารพิษ และเลี้ยงไก่ไข่ ต่อมาก็หาซื้อพันธุ์ไก่ต่างประเทศเกือบครบทุกสายพันธุ์ มาเพาะพันธุ์ขาย เสริมเลี้ยงเป็ดไข่, ห่าน และนกกระทา เลี้ยงขายวนไปตลอดปี และเลี้ยงกบ ปลาดุก ปลากินพืช อีกหลายชนิด ทำบ่อพัก และบ่อเลี้ยงภายในบริเวณสวนข้างบ้าน จนครบเป็นวงจร มีผลผลิตออกจำหน่ายมีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ตลอดปี

……….สำหรับที่มาของ “กะเทยแพร่ฟาร์ม” คือเริ่มต้นไม่ได้ชื่อนี้ แต่หลังจากที่เริ่มทำสวนเศรษฐกิจพอเพียง ก็มีคนต่างหมู่บ้านทราบข่าวสนใจ เมื่อมีคนมาสอบถาม ชาวบ้านในหมู่บ้านก็บอกว่า “อ๋อ ฟาร์มของคนเป็นกระเทย” ตนเองจึงได้คิดว่า ใช้ชื่อ กะเทยแพร่ฟาร์ม ดีกว่า เพราะจะได้เป็นที่จดจำง่าย โดดเด่น ฟังครั้งเดียวติดหู และที่สำคัญ ชื่อนี้แสดงให้เห็นถึงตัวตนของเราที่เป็นกะเทย สำหรับการทำอาชีพเกษตร ตนเองทำมาแล้ว 8 ปี จนในขณะนี้ทางหน่วยงาน กศน.อ.เด่นชัย เข้ามาสนับสนุนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง งานในฟาร์มก็ทั้งหมดทำเองไม่จ้างแรงงาน จึงเป็นการแสดงออกของตนเองด้านนี้ออกมามากที่สุด

……….ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ เจ้แม๊กกี้ สาวประเภทสอง รักการทำการเกษตรแบบพอเพียง ถือว่าแปลกแหวกแนวว่า สาวประเภทสอง ทั่วๆไป และของกลุ่มเพื่อน ที่ส่วนมากมักชอบงานเสริมสวย งานผ้าและหัตถกรรมฝีมือ หรืองานด้านอาหาร การตกแต่งดอกไม้ หรือการแสดงด้านอื่นๆ แต่เธอสนใจงานด้านการเกษตรที่มักวนเวียนอยู่กับผักและปศุสัตว์ จึงเป็นเรื่องแปลกที่จะมีกะเทยมาทำการเกษตรเป็นอาชีพ ซึ่งถือว่ามีน้อยมาก