เทศบาลเมืองแพร่ ร่วมใจสืบสานประเพณีอันดีงาม“ตักบาตรบนเมก” ทุกเช้าวันพุธ

30
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

วันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 เวลา 07.00 น. สมาชิกสภาเทศบาลเมืองแพร่ พร้อมด้วยผู้อำนวยการกองการศึกษา เจ้าหน้าที่กองคลัง ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ ชุมชนน้ำคือ ชุมชนสระบ่อแก้ว ชุมชนทุ่งต้อม สำนักงานอัยการจังหวัดแพร่ สโมสรไลออนส์แพร่ สโมสรโรตารี สโมสรโรตารีเวียงโกศัย สโมสรฟุตบอลแพร่ยูไนเต็ด ชมรมร้านอาหารแผงลอย ชมรมช่างเสริมสวยจังหวัดแพร่ ชมรมช่างเสริมสวยเทศบาลเมืองแพร่ และคณะศรัทธาสาธุชน ร่วมทำบุญตักบาตร ณ บริเวณประตูชัยกำเเพงเมืองแพร่ (เมก)

จากนั้นรับฟังคติธรรมจากคณะพระสงฆ์วัดศรีบุญเรือง ความว่า การจะอยู่ในโลกทุกวันนี้ได้อย่างมีความสุขต้องมีธรรมะเกื้อหนุน ทางพระเค้าเรียกว่าทำให้มีอุปการะมาก คือ “สติสัมปชัญญะ” โยมนึกถึงพ่อแม่มีอุปการะต่อลูก เช่น ให้การเลี้ยงดู ให้การศึกษา ให้อนาคต ตรงข้ามลูกที่ไม่มีพ่อแม่อุปการะ หรือพ่อแม่ทิ้ง ลูกก็จะไม่ได้รับการอุปการะเลี้ยงดู โอกาสประสบความสำเร็จก็ค่อนข้างยาก พระพุทธเจ้าเปรียบสติสัมปชัญญะเหมือนพ่อแม่ เป็นธรรมที่มีอุปการะต่อชีวิตของโยม เช่น มีโยมผู้หญิงที่เค้าทำงานอยู่กับสื่อออนไลน์ หากินสุจริต รู้ทันภัยสังคม เป็นคนที่ฉลาดมาก ทีนี้ตอนขับรถไปหาลูกค้าก็มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่งข้อความทางช่องทางไลน์ของธนาคาร เดี๋ยวนี้สามารถทำได้ถึงขนาดนี้แล้ว ทีนี้ก็สร้างความน่าเชื่อถือบอกว่าคุณกำลังมีมิจฉาชีพเข้ามาในบัญชีธนาคารคุณ กรุณาโทรกลับหรือส่ง SMS ตอบกลับเราด้วย ผู้หญิงคนนี้ก็เชื่อก็เลยกดลิงก์เข้าไป ปรากฏว่าคนร้ายเข้าควบคุมเครื่องเรียบร้อยแล้วก็สูญเงินไปหมดเลย

สรุปเรื่องนี้ก็คือต่อให้รู้ทันเท่าไรเธอก็โดนอยู่ดี แต่ถ้าเธอเฉลียวใจที่เขาบอกให้กดลิงก์ จอดรถแล้วคิดดูดีๆ ซึ่งปกติธนาคารเค้าไม่ส่งลิงก์มาให้กดนะ เพราะฉะนั้นต้องมีสติสัมปชัญญะต้องละเอียดรอบคอบมากขึ้น และเมื่อไหร่ที่ใช้สติสัมปชัญญะในการดำรงชีวิตก็จะช่วยให้ชีวิตมีความสงบร่มเย็นเป็นประโยชน์ สาธุ