หมออุ๋ยฯ หวั่นมลพิษ pm 2.5 จะทำให้ สุราชุมชน-ชาวไร่ยาสูบล่มสลายหลังร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด ประกาศใช้ และกระทบด้านสุขภาพและเศรษฐกิจย่ำแย่

233
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่ นพ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล หรือ หมออุ๋ย  ส.ส.แพร่ เขต 2 อภิปรายระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 7 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา โดยเป็นห่วง ในเรื่องของอากาศที่มีมลพิษหมอกควันหรือ pm 2.5 ที่เกี่ยวข้องกับระบบเรื่องของภาษีอากร ที่จะเก็บจากเรื่องของอากาศสะอาด เนื่องจากรัฐบาลก็ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะเก็บจากส่วนไหน หรือเก็บจากสินค้าหรือว่ากิจกรรมประเภทใดที่สร้างมลพิษแต่จะมีในร่างของประชาชนในมาตราที่ 70 ถึง 73 ที่ให้จัดตั้งกองทุนอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพขึ้นโดยจะเก็บอาจเป็นเงินบำรุงกองทุนในอัตราร้อยละ 10 และจัดเก็บจากสินค้าหรือบริการที่ก่อให้เกิดหมอกควันพิษ เช่น น้ำมันรถยนต์ น้ำมันรถจักรยานยนต์ เรือสุรา ยาสูบหินอ่อน

ซึ่งอันนี้ก็คงน่าจะขัดกับพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง ที่จะอยู่ในมาตราที่ 26 ที่จะเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น จากที่กำหนดไว้ในกฎหมายเพื่อนำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์หรือเพื่อการหนึ่งการใดเป็นการเฉพาะจะกระทำมิได้เว้น แต่จะเป็นรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างเช่น ภาษีบาปของทางสุรา หรือว่าบุหรี่ ที่เก็บให้ สสส.แล้วก็ ไทยพีบีเอส จึงไม่น่าจะทำได้นะในตรงนี้ แต่ถ้าหากมาย้อนดูถ้าเราจะใช้ร่างของรัฐบาล การเก็บภาษีสินค้าต่างๆ นี้ก็ไม่ชัดเจน แต่ก็มีข้อกังวลตรงที่ว่าถ้าการเก็บภาษีที่จะเกิดขึ้น มันอาจจะต้องเก็บจากสินค้าหรือบริการที่ทำให้เกิดมลพิษ ก็อย่างเช่น น้ำมันรถยนต์ เรือ สุรา ยาสูบ หรือแม้แต่ ร้านไก่ย่างก็ต้องเก็บ เพราะเป็นมลพิษเหมือนกันอาจจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

เพราะว่าราคาสินค้าที่เกี่ยวกับน้ำมันหรือว่าการขนส่งมันอาจจะแพงขึ้นทำให้สินค้าอุปโภคบริโภค อาจจะสูงขึ้นก็ได้ อันนี้ก็ขอฝากไว้ในคณะชั้นกติกาแล้วก็ต่อไป และธุรกิจบางประเภท สิ่งน่าเป็นห่วง ถ้ายังเก็บภาษีตรงนี้ เช่น สุราชุมชน ซึ่งปัจจุบันนี้ก็อยู่ยากอยู่แล้ว หากเก็บอีกก็คงจะอาจจะล้มหายตายจากไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวไร่ยาสูบอันนี้ฝากมาเลย ว่าถ้าหากเก็บภาษีตรงนี้ ที่เกี่ยวกับ พรบ.ชาวไร่ยาสูบอาจจะต้องล่มสลายเพราะปัจจุบันนี้ชาวไร่ยาสูบก็อยู่ลำบากอยู่จากการขึ้นภาษีต่างๆจากโควตาที่ลดลง อันนี้ก็ฝากไว้เป็นประเด็นให้กับทางคณะกรรมธิการในโอกาสต่อไป

นพ.นิยม สส.แพร่เขต 2 เผยกับผู้สื่อข่าวแพร่ข่าวออนไลน์ว่าทางภาคเหนือในช่วงต่อไปนี้รวมถึงจ.แพร่บ้านเราเจอกับปัญหาหมอกควันหรือ pm 2.5 มาตลอดทุกๆปี ซึ่งทำให้มีผลกระทบทั้งทางสุขภาพ ทำให้เด็กและคนชราหรือผู้ที่มีอาการภูมิแพ้เจ็บป่วยได้ง่ายรวมไปถึงด้านเศรษฐกิจเช่นการท่องเที่ยว จึงอยากจะฝากไปยังผู้ที่ทำการเกษตรหรือทำไร่ทำสวนทำนาที่ใช้วิธีกำจัดวัชพืชจากการเผาขอให้หลีกเลี่ยงเพราะถ้าอยู่ในห้วงที่ห้ามเผาก็เป็นการทำผิดกฎหมายและเป็นการก่อให้เกิดมลพิษส่งผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยวส่งผลให้เศรษฐกิจบ้านเราย่ำแย่ได้ครับ