หมออุ๋ย”ยื่นหนังสือต่อปธ.กมธ. ร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต เพื่อไม่ให้กลุ่มสุราพื้นบ้าน ต.สะเอียบ ต.ห้วยหม้าย อ.สอง และกลุ่มสุราพื้นบ้านในจ.แพร่เสียประโยชน์

62
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565ส.ส.นพ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อจังหวัดแพร่ และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ ยื่นหนังสือกับนายอนุชา นาคาศัย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต ตามที่ได้ลงพื้นที่จัดเสวนาหาข้อมูล อุปสรรค์ปัญหากับกลุ่มอนุรักษ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านตำบลสะเอียบ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุราพื้นบ้านตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง จังหวัดแพร่

เพื่อขอให้ทบทวนและพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนตำบลสะเอียบ ตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง และตำบลอื่นๆในจังหวัดแพร่ และพิจารณาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ

โดยข้อความในหนังสือมีใจความสำคัญดังนี้ ชมรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านตำบลสะเอียบอ.สอง จ.แพร่  วันที่ 28 มิถุนายน 2565 เรื่อง ขอให้ทบทวนและพิจารณาร่างพรบ.สุราก้าวหน้าเรียน ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร  พร้อมกับแนบบัญชีรายชื่อ ผู้ประกอบการไปด้วย ตามที่สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณารับร่างหลักการ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2565 ที่ปรึกษากรรมาธิการนำโดย ส.ส.นพ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล ได้มารับฟังความคิดเห็นของพี่น้องชาวสะเอียบ ณ วัดดอนชัย ม.1 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ในที่ประชุมได้พิจารณาว่า

การทำอาชีพสุรากลั่นชุมชนเป็นอาชีพหลักของชุมชน ต.สะเอียบ สร้างรายได้ให้กับชุมชนและรัฐบาล ที่ผ่านมา ในปี พ.ศ. 2562 ชำระภาษี 379,773,312.27 บาท ปีพ.ศ. 2563 ชำระภาษี 409,052,996.06 บาท ปีพ.ศ. 2564 ชำระภาษี 403,227,964.22 บาท ปี พ.ศ.2565 (ต.ค.-ม.ค.) ชำระภาษี 121,884,722.93 บาท

ทั้งนี้ถ้ามีการแก้ไข พรบ.ภาษีสรรพสามิต ปี พ.ศ.2560 มาตรา 153 โดยมีเจตนาให้ผู้ใดก็สามารถผลิตสุราได้ โดยเสรี ทำให้มีผลกระทบต่อชุมชนดังนี้

1.รายได้ชุมชนลดลงทันที ทำให้เกิดปัญหาหนี้สินตามมา 2.ผลกระทบรุนแรงใครก็ทำได้ ไม่รู้จะขายใคร 3.ยอดภาษีร้ายได้รัฐบาลลดลง 4.เกิดปัญหาสังคมตามมา เช่น เยาวชนมัวเมาดื่มสุรามากเกินไป เพราะใครก็ทำกินได้ 5.ทำลายวิถีชีวิตชุมชน ทำลายภูมิปัญญาท้องถิ่น

ชมรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านตำบลสะเอียบ จึงมีมติ ไม่เห็นด้วยกับร่างพรบ.ฉบับนี้ ในการแก้ไขมาตรา 153 และที่ประชุม ได้นำเสนอปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นดังต่อไปนี้

1.แยกกฎหมายระหว่างสุราชุมชนกับสุราโรงใหญ่ 2.ปรับโครงสร้างภาษีสรรพากรไม่ให้ชำระภาษีซ้ำซ้อน 3.สามารถนำภาษีที่ชำระกลับคืนมาพัฒนาท้องถิ่น 4.ให้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์เรื่องแรงแอลกอฮอล์ ให้ได้ต่ำกว่า 28 ดีกรี และสูงกว่า 40 ดีกรี5.สุรากลั่นชุมชนสามารถปรุงแต่ง กลิ่น สี รสชาติได้ และดองสมุนไพรได้ 6.ปรับปรุงข้อกำหนดการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์7.การอนุมัติรูปแบบฉลากให้เป็นอำนาจของสรรพสามิตรพื้นที่จังหวัดนั้นๆ8.ขอให้พิจารณาเรื่องกำลังแรงม้าในการผลิตให้มากกว่า 5 แรงม้า ไม่เกิน 50 แรงม้า แรงงานเกิน 7 คน

ในการนี้จึงขอความกรุณาท่านได้โปรดทบทวนและพิจารณาร่าง พรบ. ดังกล่าว ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนตำบลสะเอียบและพิจารณาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไปจึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา ขอแสดงความนับถือ นายสมนึก สะเอียบคง) ประธานชมรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านตำบลสะเอียบ