(มีคลิป)ชาวบ้านนามนหมู่2อ.ลองไม่ทนผู้ใหญ่บ้านกร่างยิงปืนขู่ลูกบ้านอยากให้ผู้บังคับบัญชาจัดการขั้นเด็ดขาด

3178
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายเมาเหล้าทีไรมักจะเอาปืนขู่ชาวบ้าน ล่าสุดวันที่ 12 สิงหาฯ ชาวบ้านช่วยกันพัฒนาหมู่บ้านเสร็จ ได้ชวนกันลงสระเอาปลาของหมู่บ้าน เพื่อนำมาทำกินเลี้ยงคนทำงาน ถูกผู้ใหญ่บ้านยิงปืนขู่ ร้องไปทาง อำเภอ-แจ้งความแล้ว อยากให้จัดการขั้นสุด

เรื่องราวชาวบ้านสุดทนผู้ใหญ่บ้านกร่าง ยิงปืนขู่ลูกบ้านร้องอำเภอแล้วไม่คืบ เรื่องนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ส.ค.66 ชาวบ้านนามน หมู่ 2 ต.หัวทุ่ง อ.ลอง จ.แพร่ นำโดย นายเด่น รินปัน อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104/12 หมู่ 2 ต.หัวทุ่ง อ.ลอง จ.แพร่ นายมนัส ทักษ์นัยกุล,นายเวตร แจ้ป้อม,นายดี อูปแก้ว,นายเจต ต่อตัน,นายทองวัน แสนตา ,นายชาญณรงค์ แสนตา พร้อมชาวบ้านกว่า 30 คน นำผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ สระห้วยปูน ม.2 บ้านนามน ต.หัวทุ่ง อ.ลอง ซึ่งเป็นจุดที่เกิดเหตุ นายสังฆราช เวลา ผู้ใหญ่บ้านนามน หมู่ 2 ใช้อาวุธปืนยิงขู่ชาวบ้านที่มาหาที่สระ จำนวน 5 นัด ซึ่งชาวบ้านที่มารวมตัวกันอยากให้ผู้สื่อข่าวเป็นสื่อกลางในการติดตามเรื่องนี้ให้ด้วยเพราะอยากให้ผู้ใหญ่กร่างคนนี้ ได้รับโทษตามกฎหมาย

โดย นายเด่นฯ แกนนำชาวบ้าน เผยว่า ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 12 สิงหาฯ66 เวลาประมาณ 16.00 น. ระหว่างที่ชาวบ้านช่วยกันพัฒนาหมู่บ้าน เนื่องในวันแม่แห่งชาติ เสร็จแล้ว ได้รวมตัวที่ สระห้วยปูน ซึ่งเป็นสระน้ำของหมู่บ้าน เพื่อมาหาปลา เพราะน้ำในสระแห้งขอด เพื่อจะนำปลามาทำอาหารเลี้ยงชาวบ้านที่ช่วยกันพัฒนาหมู่บ้าน ต่อมา ได้มีนายสังฆราชฯ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.หัวทุ่ง อ.ลอง กับพวกอีก 1 คน ไปที่สระ จากนั้นนายสังฆราชฯ ในสภาพเมาสุรา ได้ชักปืนพกสั้น ไม่ทราบยี่ห้อ ขึ้นมาแล้วยิงปืนขึ้นฟ้า จำนวน 5 นัด และ เอะอะโวยวายว่า “ใครอนุญาตให้มาลงปลา”

ซึ่งต่อมาก็ได้ดำเนินการ ปรับผู้ที่ลงหาปลา ตอนแรกจะปรับคนละ 1 พันบาท เพื่อจะนำเงินดังกล่าวไปซื้อพันธุ์ปลามาปล่อยในสระห้วยปูน แต่ชาวบ้านบอกไม่มีเงินถึงขนาดนั้น จากนั้นจึงรวบรวมเงิน เป็นจำนวนเงิน 4 พันบาท ไปเสียค่าปรับ แต่เมื่อนำเงินไปให้ค่าปรับ ผู้ใหญ่บ้านกลับปฏิเสธไม่รับเงินจำนวนดังกล่าว แต่สิ่งที่ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ คือ การยิงปืนขู่ชาวบ้าน พวกตนเองจึงได้ นำเรื่องนี้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.ศุภชัย กันทะวงศ์ พนักงานสอบสวน สภ.ลอง และได้นำเรื่องดังกล่าว ส่งให้ทางฝ่ายปกครอง อ.ลอง ทราบ แต่เรื่องดังกล่าวกลับเงียบไม่มีความคืบหน้า จึงได้นำสื่อมวลชน มาดูจุดเกิดเหตุเพื่ออยากให้ติดตามเรื่องดังกล่าวไม่อยากให้เงียบหายไป

โดยชาวบ้านเผยว่า สำหรับ นายสังฆราชฯ จะมีพฤติกรรมเวลาเมาสุรา แล้วมักจะใช้อาวุธปืนข่มขู่ชาวบ้าน ก่อนหน้านั้นเคยเมาสุรา และใช้อาวุธปืน กวาดแกว่ง ขู่ชาวบ้านภายในงานศพ จนมีชาวบ้านกลัวจนฉี่ราดมาแล้ว จนกระทั่งวันที่ 12 สิงหาฯ ที่ผ่านมา ก็ยิงปืนขู่ชาวบ้านที่มาหาปลาในสระดังกล่าว ทั้งที่สระเป็นสระสาธารณะหมู่บ้าน และไม่ได้มีการปล่อยปลา หรือ เลี้ยงปลามาก่อน ปลาที่อยู่ในสระเป็นปลาธรรมชาติ และไม่มีป้ายเตือนใดๆข้างสระ อีกทั้งที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านมาหาปลากันอยู่ต่อเนื่อง ทำไมต้องมาใช้พฤติกรรมกร่าง ยิงปืนขู่กันแบบนี้ สมกับเป็นผู้ปกครองหมู่บ้านหรือไม่ ซึ่งหากทางอำเภอยังไม่ดำเนินการใดๆ พวกตนเองจะล่ารายชื่อชาวบ้าน และจะทำหนังสือร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ต่อไป.