(มีคลิป) เจ้าของแพปลาชื่อดังจ.ชุมพร เลือกวันวาเลนไทม์ บวงสรวง ขอบารมีองค์พระธาตุช่อแฮช่วยปกปักรักษายามเสี่ยงภัยในทะเล

387
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 14 ก.พ.66 ที่ลานองค์พระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ นางทัศนีย์ คงคาสุริฉาย เจ้าของแพปลา  ก. มานะพานิช และนางช้องมาศ ถนอมรักษ์ เจ้าของแพ ปลามานะพานิช อ.ปากน้ำ จ.ชุมพร  นำคณะชาวเล จำนวนหนึ่งมาบวงสรวงพระธาตุช่อแฮ สวดนพเคราะห์ และห่มผ้าพระธาตุช่อแฮ

นางทัศนีย์ คงคาสุริฉาย เจ้าของแพปลา  ก. มานะพานิช กล่าวว่า ตามปกติตนเองชอบทำบุญห่มผ้าพระธาตุต่างๆมานานกว่า 20 ปี โดยเฉพาะพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ เคยมาทุกปี บางปีมาถึง 3 ครั้งต่อเดือน เนื่องจากมีอาชีพประมง ต้องลงทุนสูง มีความเสี่ยงภัยด้านธรรมชาติ ทั้งพายุ ฝน ลม ในแต่ละเดือนจะออกหาปลา จำนวน 20 วัน และพัก 20 วัน ช่วงที่พักจะออกทำบุญแต่ละพระธาตุ เพราะมีความเชื่อว่าบุญจะประคองธุรกิจให้อยู่ได้ โดยเฉพาะองค์พระธาตุช่อแฮ พระธาตุประจำปีเกิดปีขาล เชื่อว่าพลังของพระธาตุจะมีอานุภาพ จำเป็นต้องมาอาศัยบารมีพระธาตุช่อแฮ ช่วยเสริมบารมี ในการประกอบสัมมาชีพ ที่ได้ใช้ปลาเป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตมนุษย์ ให้อโหสิกรรม อย่าเป็นกรรมแก่กันและกันเลย ที่เลือกวันวาเลนไทม์วันนี้ เพราะเชื่อว่าความรักจะชำระหนี้แผ่เมตตาให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลายโดยเฉพาะสัตว์น้ำในอาชีพของตน

พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า คณะนางทัศนีย์ คงคาสุริฉาย และนางช้องมาศ ถนอมรักษ์ เจ้าของแพ ปลาดังกล่าว ทั้ง 2 คน   ได้มาทำพิธีบวงสรวงองค์ธาตุช่อแฮ วันเสาร์ที่ 15ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา และนางทัศนีย์ คงคาสุริฉาย เจ้าของแพปลา  ก. มานะพานิช  ได้เล่าให้ฟังว่า หลังจากทำพิธีเสร็จก็กลับไปประกอบอาชีพประมงตามปกติ ทำให้ธุรกิจดีขึ้น ไม่ประสบกับปัญหาภัยธรรมชาติที่ร้ายแรง ปีนี้จึงกลับมาทำบวงสรวงองค์ธาตุช่อแฮ จ.แพร่และสวดนพเคราะห์ อีกครั้งหนึ่ง ก็เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล