(มีคลิป) วุ่น!ผลคัดเลือกกำนันแหนบทองคำจ.แพร่  กำนัน ต.บ้านถิ่นทวงถามความเป็นกลางและความเป็นธรรม

1250
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ได้นำเสนอข่าวรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 หรือรางวัลแหนบทองคำ ตาม ประกาศแล้ว กำนัน ได้แก่ กำนันเพ็ญ ก่อกอง กำนันตำบลสูงเม่น อ.สูงเม่น ส่วนผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่ อาทิตย์ อินต๊ะเสาร์  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.แม่คำมี อ.เมืองแพร่ ตามประกาศจังหวัดแพร่เรื่อง ผลการพิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ความว่า

ด้วยกระทรวงมหาดไทย ได้จัดให้มีการมอบรางวัลแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบลสารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้แก่กำนันผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ เป็นประจำทุกปีบัดนี้ คณะกรรมการคัดเลือกกำนันผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ผู้มีผลงานดีเด่น ประจำปี 2566 ระดับจังหวัด ตามคำสั่งจังหวัดแพร่ ที่ 3060/2 2565ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ได้พิจารณาและประเมินผลการปฏิบัติงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือก เสร็จสิ้นแล้ว

อาศัยอำนาจตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพิจารณารางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนันและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พ.ศ. 2556 ข้อ 8 ประกอบระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การแบ่งชั้นรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พ.ศ. 2546และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 จึงประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลกำนันผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ดังนี้

ตำแหน่งกำนันยอดเยี่ยม นายเพ็ญ ก่อกอง กำนันตำบลสูงเม่น อำเภอสูงเม่น ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 97.80  ตำแหนงผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม นายอาทิตย์ อินต๊ะเสาร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลแม่คำมี อำเภอเมืองแพร่ ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 97.70ทั้งนี้ จังหวัดแพร่จะได้รายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบ และพิจารณาประกาศรายชื่อเป็นผู้ได้รับรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ต่อไปประกาศ ณ วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่จ.แพร่ได้ส่งประกาศผ่านไปยังอำเภอต่างๆแจ้งผลการคัดเลือก ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานา ถึงการทำงานของคณะกรรมบางคน เป็นการสร้างหน้าประวัติศาสตร์ สร้างรอยด่างเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของจ.แพร่นับตั้งแต่มีการคดเลือก กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม หรือกำนันแหนบทองและได้มี นายภาสกร หม้อกรอง หม้อกรอง กำนันตำบลบ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ผู้ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้จนมีการขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชนในจังหวัดแพร่ พร้อมกันนี้ ได้แจ้งไปยังลูกบ้าน ว่า

กราบเรียนพี่น้องประชาชนตำบลบ้านถิ่นที่เคารพทุกท่าน  ตามที่ผมได้เป็นตัวแทนอำเภอเมืองแพร่ลงประกวดแหนบทองคำ ปี2566 นั้น ผมทำงานในหน้าที่พร้อมฝ่ายปกครองเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายทั้งยาเสพติด ฯลฯ และบำบัดทุกข์บำรุงสุขดูแลพ่อแม่พี่น้องตำบลบ้านถิ่นทุกด้าน แต่ผลการพิจารณาออกมาไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะความไม่เป็นธรรมของคณะกรรมการบางท่าน

      เพื่อทวงความยุติธรรมให้นักปกครองและหยุดวงจร ไม่ดี ผมขอกำลังใจพ่อแม่พี่น้องตำบลบ้านถิ่นรวมพลังร่วมกัน เพื่อยืนหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เพื่อคัดค้านการพิจารณาดังกล่าว ในวันพรุ่งนี้ครับพร้อมกัน ที่เสาใจ๋บ้าน เวลา 8.30 น.

ขอทุกกำลังใจ ผมพร้อมลาออกจากตำแหน่งกำนันตำบลบ้านถิ่นเพราะผลออกมาไม่รับความเป็นธรรมจากคณะกรรมการบางท่าน ขอขอบคุณล่วงหน้าทุกท่านที่จะมาร่วมให้กำลังใจผมและสารวัตรกำนันตำบลบ้านถิ่นไปเพื่อยื่นเอกสารขอความเป็นธรรมครับไม่ได้ไปประท้วงขอบคุณครับ