(มีคลิป)ซ้อมแข่งเรือระทึกน้ำแรงจัดพัดเรือขวางลำน้ำชนตอม่อเรือแตกจมหายไป 2 คน

6674
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ฝีพายซ้อมเรือในน้ำยม เจอทางโค้งและน้ำไหลวน เรือล่ม ไหลไปปะทะเสาตอม่อกลางสะพาน เรือหักสองท่อน ฝีพายต่างว่ายหนีจมหายไป 2 กู้ภัยเร่งระดมทุกหน่วยมาช่วยก่อน

เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 2 ต.ค.65 ศูนย์วิทยุ สภ.สูงเม่น ได้รับแจ้งว่า มีบุคคลสูญทางหายน้ำ เนื่องจากซ้อมพายเรือ เพื่อจะแข่งขัน กันในวันที่ 15-16 ต.ค 2565 ที่จะถึงนี้ เหตุเกิดที่ท่าน้ำ ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ ซึ่งหลังเกิดเหตุชาวบ้านทั้ง ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น ต่างแตกตื่น ออกช่วยกันค้นหา ฝีพายเรือยาว ที่กำลังฝึกซ้อมประเพณีแข่งเรือยาวหัวนาค ประจำปี ของ ตำบลเวียงทอง เกิดเรือล่มและเรือชนกับตอม่อ เสาซีเมนต์ กลางสะพาน เวียงทองสองเก้าพัฒนา  จนเรือขาดสองท่อน 11 ฝีพายที่เป็นชาวบ้านทองเกศ หมู่ที่ 4 ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น  ต่างว่ายน้ำหนีตายกัน และมี 2 ฝีพายที่จมหายไปในน้ำยม  ซึ่งได้ระดมกำลังและหน่วยกู้ภัย มาช่วยกันติดตามค้นหา หวังว่า ผู้ที่จมน้ำหายไปจะรอดชีวิตทำให้ในช่วงเย็นของวันนี้ ชาวบ้านที่เฝ้าชมการฝึกซ้อมเรือพาย และผู้ที่ทราบข่าวต่าง หลั่งไหลมาช่วยค้นหาตามริมน้ำยม ตลอด เส้นทางที่น้ำยมไหลผ่าน

นายธงชัย ใจสว่าง หรือ เค อายุ 39 ปี เป็น 1 ฝีพายที่รอดชีวิตจากเรือชนตอม่อกลางน้ำยมในครั้งนี้ กล่าวว่า ตนเป็นฝีพาย 1 ใน 11 ฝีพายที่กำลังฝึกซ้อมพายเรือยาว เพื่อเข้าแข่งขันในงานประเพณีแข่งเรือหัวนาคประจำปี ในวันที่ 15-16 ต.คนี้  ขณะที่ พายเรือมาถึงทางโค้งของน้ำยม เรือเจอกระแสน้ำเชี่ยว และน้ำไหลวน ทำให้ เรือที่พายมาล่ม แต่ทุกคนก็พยุงตัวในน้ำเกาะเรือยาว เพื่อประคองเรือให้เข้าฝั่ง แต่ ปีนี้ น้ำยมมีมาก และเชี่ยวจัด จนทำให้เรือ ไหลตามน้ำและเรือไหลทางขวาง ทำให้เรือไปกระแทกกับ ตอม่อของสะพานตรงกลางเรือหัก สองท่อน ในช่วงนั้นต่างคนต่างประคองตัวเองเข้าฝั่ง ในช่วงที่เกิดความเหน็ดเหนื่อยจากการฝึกซ้อม ทำให้ เพื่อนที่พายมาด้วยกัน หมดแรงและจมหายไหลไปกับเรือที่ขาดสองท่อน

สำหรับฝีพายที่จมน้ำหายไปและหน่วยกู้ภัยกำลังเร่งช่วยกันค้นหา 1ใน 2 คน ทราบชื่อว่า นายชญาตาม แสงโชค  หรือ ตาม อายุ 31 ปี  เป็นฝีพายมือดีคนหนึ่งของหมู่บ้านทองเกศ หมู่ที่ 4  เมื่อ 2 ปีก่อนที่จะเจอโควิด งานประเพณีแข่งเรือได้หยุดไป และจะเริ่มแข่งกันใหม่ในปีนี้ ที่ 15-16 ต.ค  ทางหมู่ 4 แข่งเรือพายได้ถ้วยรางวัลชนะเลิศ ให้นายตาม เป็นตัวแทนของหมู่บ้าน ขึ้นรับรางวัล และได้ร่วมลงซ้อมพาย และอาจจะโดนตะคริวหรือ แรงหมด จนจมหายไปกับสายน้ำ

นายสุชาติ แสงโชค พ่อของ นายตาม ลูกชายที่หายไป ได้กล่าวว่า  วิงวอนอยากให้ลุกชายปลอดภัย ที่ ทุกปี ที่น้ำยมมีน้อย  ก็ไม่มีเหตุการณ์แบบนี้ แต่ปีนี้ น้ำยมมีเยอะมาก  และไหลเชี่ยว จากฝนที่ตกหนักติดต่อกัน จนทำให้เรือเกิดล่มลูกชายได้หายไปในครั้งนี้

ส่วนเรือยาวที่ชนกับตอม่อ  เป็นเรือยาว 8 วา สร้างด้วยไม้สักทั้งต้น ชื่อ เจ้าพ่อดอนก้อม  ใช้แข่งมาแล้วหลายครั้งรวมทั้งเป็นทั้งเรือซ้อมและเรือแข่ง  บรรจุ 11 ฝีพาย แต่มาประสบเหตุเพราะซ้อมในวันที่น้ำยมสูงขึ้น และไหลเชี่ยวกราก จนมีคนจมหายดังกล่าว

ล่าสุดทางสมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่ และผู้เกี่ยวข้องขอยุติค้นหาเนื่องจากน้ำยมเชี่ยวกรากและมืด และในวันพรุ่งนี้จะมีการค้นหากันอีกที