วันแรกคึกคัก!ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ชาวบ้านแห่มารอรับบริการกัน

513
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 5 กันยายน 2565 เป็นวันแรกที่รัฐบาลเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ซึ่งเริ่มลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน – 19 ตุลาคม 2565 นั้นที่สำนักงานคลังจังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นจุดรับลงทะเบียนของประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอเมืองแพร่(เฉพาะตำบลในเวียงและตำบลวังธง) ก็มีประชาชนทยอยมาลงทะเบียนกันอย่างต่อเนื่อง โดยให้รับบัตรคิวและซักประวัติที่กาดสามวัย แล้วมาลงที่สำนักงานคลังจังหวัดแพร่

นางจันทนา ประสานศิลป์ คลังจังหวัดแพร่กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดรับลงทะเบียน โดยสำนักงานคลังจังหวัดแพร่รับผิดชอบตำบลในเวียง กับตำบลวังธง อำเภอเมืองแพร่ ซึ่งจังหวัดแพร่ได้กระจายจุดรับลงทะเบียนสำหรับประชาชนครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มารับลงทะเบียน โดยสำนักงานคลังจังหวัดแพร่ได้ใช้กาดสามวัย ในการคัดกรองประชาชนว่ามีครอบครัว มีบุตร แล้วไปลงทะเบียนต่อที่สำนักงานคลังจังหวัดบริเวณศาลากลางจังหวัดแพร่ สำหรับคนโสดก็สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ บัตรสวัสดิการ https://welfare.mof.go.th  ได้เลย จะสะดวกกว่า หรือทำไม่ได้ก็เดินทางไปยังจุดรับบริการ

สำหรับเงื่อนไขลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ต้องมีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป , ไม่เป็น นักบวช นักพรต ข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ ผู้รับบำเหน็จบำนาญ ข้าราชการการเมือง , รายได้ไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี , รายได้เฉลี่ยครอบครัวไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี , มีทรัพย์สิน : เงินฝาก สลาก พันธบัตร และตราสารหนี้ภาครัฐ ไม่เกิน 100,000 บาท/คน , ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์(ตามที่กำหนด) , ต้องไม่มีบัตรเครดิต , มีวงเงินกู้ ที่อยู่อาศัยรวมไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และ/หรือ วงเงินกู้ ยานพาหนะรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท

ที่จุดลงทะเบียนวัดถิ่นใน ต.บ้านถิ่น อ.เมือง ธนาคารออมสิน สาขากาดน้ำทอง ไปเปิดลงทะเบียน วันนี้ ให้ประชาชน หมู่ 1 โดยมีประชาชนในบัญชีครัวเรือนประมาณ 500 กว่า มีชาวบ้านมาลงทะเบียนกันอย่างคึกคัก โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ได้กรอกเอกสารและนำหลักฐานมาอย่างพร้อมเพรียง เจ้าหน้าจัดจุดบริการ  โต๊ะคู่สมรส โต๊ะคนโสด  คนที่มีสมาร์ทโฟน เจ้าหน้าที่แนะนำ สามารถกลับไปลงทะเบียนได้ที่บ้านนอกจากผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

นางแสงมอญ ถิ่นสุข อายุ 74 ปี มากับ น.ส.วิลาวรรณ ถิ่นสุข อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 38 หมู่ 1 ต.บ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ มาด้วยกัน กล่าวว่า ยังไม่เคยได้รับบัตรสวัสดิการ เนื่องจากครั้งที่แล้วไม่ทราบเรื่อง วันนี้ทราบข่าวจึงมาลงทะเบียน โดยผู้ใหญ่บ้านได้ประชาสัมพันธ์ให้ทราบ ตนเองไม่มีรายได้อะไร เป็นเพียงรับจ้างทั่วไป ยายก็อายุมาก รับเบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการเท่านั้น หวังว่าคงได้รับสิทธิ์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวัดแพร่ได้กำหนดจุดรับลงทะเบียนแก่ประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวก และกระจายการลงทะเบียนดังนี้   อ.เมืองแพร่ 20 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลในเวียง ตำบลวังธง ลงทะเบียนที่สำนักงานคลังจังหวัดแพร่ ตำบลป่าแมต ตำบลทุ่งกวาว ลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอเมืองแพร่ ตำบลเหมืองหม้อ ตำบลวังหงส์ ลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทยสาขาแพร่ ตำบลสวนเขื่อน ตำบลแม่ยม ลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทยสาขามาร์คโฟร์พลาซ่า ตำบลกาญจนา ตำบลนาจักร ลงทะเบียนที่อาคารกรุงไทยสาขาบิ๊กซีแพร่ ตำบลช่อแฮ ตำบลน้ำชำ ลงทะเบียนที่ธนาคารออมสินสาขาแพร่ ตำบลบ้านถิ่น ตำบลป่าแดง ลงทะเบียนที่ธนาคารออมสินสาขากาดน้ำทองแพร่ ตำบลห้วยม้า ตำบลท่าข้าม ลงทะเบียนที่ ธ.ก.ส. สาขาแพร่ ตำบลแม่คำมี ตำบลแม่หล่าย ลงทะเบียนที่ ธ.ก.ส. สาขาแม่หล่าย ตำบลทุ่งโฮ้ง ตำบลร่องฟอง ลงทะเบียนที่ธนาคาร ธ.ก.ส สาขาทุ่งโฮ้ง

อ.สูงเม่นมี 12 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลสูงเม่น ตำบลบ้านเหล่า ลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอสูงเม่น ตำบลหัวฝาย ตำบลบ้านป่ง ลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทยสาขาสูงเม่น ตำบลบ้านกวาง ตำบลดอนมูล ตำบลบ้านกาศ ลงทะเบียนที่อาคารออมสินสาขาสูงเม่น ตำบลพระหลวง ตำบลสบสาย ตำบลน้ำชำลงทะเบียนที่ ธ.ก.ส. สาขาสูงเม่น ตำบลเวียงทอง ตำบลร้องร่องกาศ ลงทะเบียนที่ ธ.ก.ส. สาขาเวียงทอง

อ.เด่นชัยมี 5 ตำบล ประกอบด้วยตำบลไทรย้อย ลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอเด่นชัย ตำบลเด่นชัย ตำบลแม่จั๊วะ ลงทะเบียนธนาคารออมสินสาขาเด่นชัย ตำบลห้วยไร่ ตำบลป่งป่าหวาย ลงทะเบียนที่ธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาเด่นชัย  อ.ลองมี 9 ตำบล ประกอบด้วยตำบลบ้านปิน ตำบลห้วยอ้อ ลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอลอง ตำบลเวียงต้า ตำบลต้าผาหมอก ตำบลหัวทุ่ง ลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทยสาขาลอง ตำบลปากกลาง ตำบลทุ่งแล้ง ลงทะเบียนที่ธนาคารออมสินสาขาลอง ตำบลบ่อเหล็กลอง ตำบลแม่ปาน ลงทะเบียนที่ ธ.ก.ส.  สาขาลอง

อ.วังชิ้นมี 7 ตำบล ประกอบด้วยตำบลนาพูน ตำบลวังชิ้น ลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอวังชิ้น ตำบลแม่เกิ๋ง ตำบลแม่ป้าก ตำบลป่าสัก ลงทะเบียนที่ธนาคารออมสินสาขาวังชิ้น ตำบลสรอย ตำบลแม่พุง ลงทะเบียนที่ธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาวังชิ้น

อ.สองมี 8 ตำบล ประกอบด้วยตำบลสะเอียบ ตำบลบ้านหนุน ลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอสอง ตำบลบ้านกลาง ตำบลเตาปูน ลงทะเบียนที่ธนาคารออมสินสาขาสอง ตำบลแดนชุมพล ตำบลหัวเมือง ลงทะเบียนที่ ธ.ก.ส. สาขาสอง ตำบลทุ่งหนาว ตำบลห้วยหม้าย ลงทะเบียนที่ ธ.ก.ส. สาขาทุ่งน้าวอ.ร้องกวางมี 11 ตำบล ประกอบด้วยตำบลแม่ยางร้อง ตำบลบ้านเวียง ลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอร้องกวาง ตำบลแม่ยางตาล ตำบลทุ่งศรี ตำบลร้องกวาง ลงทะเบียนที่ธนาคารออมสินสาขาร้องกวาง ตำบลห้วยโรง ตำบลไผ่โทน ตำบลแม่ทราย ลงทะเบียนที่ ธ.ก.ส สาขาร้องกวาง ตำบลแม่ยางฮ่อ ตำบลน้ำเลาตำบลร้องเข็ม ลงทะเบียนที่ ธ.ก.ส สาขาร้องเข็ม

อ.หนองม่วงไข่มี 6 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลหนองม่วงไข่ ตำบลตำหนักธรรม ลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอหนองม่วงไข่ ตำบลวังหลวง ตำบลทุ่งแค้ว ลงทะเบียนที่ ธ.ก.ส. สาขาหนองม่วงไข่ ตำบลน้ำรัด ตำบลแม่คำมี ลงทะเบียนที่ธนาคารออมสินสาขาทุ่งโฮ้ง โดยรับลงทะเบียนเคลื่อนที่ในเขตอำเภอหนองม่วงไข่