(มีคลิป)ปีนี้จัดเงียบต.หัวฝายมีงานสืบทอดประเพณีจุดบั้งไฟขอฝนทำต่อเนื่องมากว่า 150 ปี

1079
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ปีนี้จุดแค่ 3 บั้ง เพื่อรักษาประเพณีให้คงอยู่ ไม่อยากให้ขาดไป เพราะเหตุผลหลายอย่าง ทั้งโควิด-19 และสถานที่จุด เพราะมีชาวบ้านมาทำกินเพิ่มขึ้น หวั่นบั้งไฟตกใสบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในทุกๆ ปี วันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 เหนือ หรือวันเดือน 9 ดับ และตรงวันพระก่อนเข้าพรรษา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 28 มิ.ย.65 ชาว ต.หัวฝาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ จะทำพิธีจุดบั้งไฟขอฝน ที่สืบทอดกันมา 150 ปี ประกอบกับปีนี้ฝนทิ้งช่วงทำให้อาการร้อนจัด และมีอุปสรรค์ หลายอย่าง แต่จำเป็นต้องจัด เพื่อสืบทอดประเพณีให้คงอยู่สืบไป โดยปีนี้ พระครูวรวุฒิ มหาพุทโธ เจ้าอาวาสวัดศรีดอก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการประกอบพิธีทางศาสนาในช่วงเช้า

จากนั้นช่วงบ่าย เวลา 17.30 น. จะเป็นประเพณีจุดบั้งไฟขอฟ้าขอฝน กับปู่แถน ย่าแถน  ณ บริเวณ ที่จุดบั้งไฟ บ้านป่าผึ้ง ม.12 ต.หัวฝาย ใกล้กับถนนคันคลองชลประทาน ซึ่งที่สถานที่จุดบั้งไฟประเพณี ติดต่อกันมากว่า 150 ปี แต่ปีนี้ เงียบเหงา เพราะปีนี้ไม่มีขบวนแห่ 13 หมู่บ้าน ไม่มีการแข่งขันบั้งไฟชิงรางวัล มีเพียงแต่การจุดบั้งไฟ เพียง 3 บั้ง เพื่อรักษาประเพณีเดิมให้คงอยู่ ไม่ให้เว้นช่วงจึงจัดแบบเรียบง่าย ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องหลายเรื่อง  เช่น สถานการณ์โควิด-19 ด้วย

ผู้จัดงานเผยว่า เผยว่า ในอดีตพื้นที่ใกล้สถานที่จุดบั้งไฟแต่เดิม มีแต่ทุ่งนา และที่โล่งแจ้ง แต่ปัจจุบัน มีการตัดถนนเข้าพื้นที่การเกษตร จึงมีการขยายตัวของชุมชน มีการสร้างบ้านที่อยู่อาศัยถาวร หลายครอบครัว ตลอดมีการทำปศุสัตว์ บริเวณพื้นที่ทำกิน อาจเป็นอันตรายหากบั้งไฟที่จุดเกิดตกใส่ ทางคณะกรรมการและฝ่ายปกครองตำบลหัวฝาย สภาวัฒนธรรมตำบลหัวฝาย อบต.หัวฝาย จึงได้ปรึกษาเรื่องการจัดงานประเพณีในปีนี้ ให้จัดแบบเรียบง่าย แบบรักษาประเพณีจุดบั้งไฟขอฝน ให้ยังคงอยู่ มีการจุดบั้งไฟเพียงแค่ 3 กระบอก และเปลี่ยนมาใช้ท่อพลาสติก แทนท่อโลหะ ในการทำบั้งไฟ และจุดชนวนด้านล่างแทน เพื่อความปลอดภัย แต่ในปีต่อไป จะได้เปลี่ยนสถานที่จุดบั้งไฟใหม่ ใกล้กับอ่างแม่มาน และมีการแข่งขันจุดบั้งไฟ มีขบวนแห่ยิ่งใหญ่เหมือนเดิม.