(มีคลิป)ผู้ว่าฯเปิดโครงการหน้าบ้าน น่ามอง ของดี ตำบลวังธง

279
1
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่  25  มี.ค.65  ณ ลาน อบต.วังธง  อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ นายสมหวัง  พ่วงบางโพ  ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานที่ในพิธีเปิดโครงการ หน้าบ้าน น่ามอง ของดีตำบลวังธง  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565  นายวิราช  ธันยพัฒน์กุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังธง กล่าวรายงาน โดยมีแขกผู้มีเกียรติ อาทิ นพ.นิยม วิวรรธนดิษฐกุล ส.ส.แพร่ พร้อมคณะ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมตามมาตรการคัดกรองโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดย นายวิราชฯ กล่าวรายว่า ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล กำหนดให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจหน้าที่ในการพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ให้มีการบำรุงสถานที่ประชุม การกีฬา การพักผ่อนหย่อนใจและสวนสาธารณะ ตลอดจนการให้บริการสาธารณะต่างๆ ในพื้นที่  ทั้งนี้จังหวัดแพร่ได้มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงให้ท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ในการร่วมกันคิด ร่วมกันสร้าง ร่วมกันแก้ไขปัญหา เพื่อพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความสะอาด ร่มรื่นสวยงาม  รวมถึงร่วมกันพัฒนาทุกด้านอาชีพในตำบล อนึ่ง ประชาชนตำบลวังธงมีความขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพ  โดยเฉพาะการทำอาชีพการเกษตร จนกระทั่งมีการรวมเป็นกลุ่มอาชีพ  เช่น กลุ่มแตงไทย กลุ่มผู้เลี้ยงโค กลุ่มผู้เลี้ยงผึ้ง กลุ่มน้ำพริกลาบ กลุ่มเย็บผ้า ซึ่งมีจักรเย็บผ้าตั้งอยู่ในครัวเรือนเกือบ 300 หลัง ซึ่งกลุ่มอาชีพเหล่านี้เป็นอาชีพที่ยังสามารถพัฒนา  ต่อยอดการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้  หากมีการส่งเสริมและสนับสนุนที่ดี

นอกจากนี้ ตำบลวังธง มีภูมิประเทศที่เป็นที่ราบเหมาะแก่การทำการเกษตรกว่า 3,000 ไร่  มีลำห้วยเป็นทางไหลของน้ำ  จากภูเขาสู่แม่น้ำยม จำนวน 5  ลำห้วย แต่ละลำห้วยมีระยะกว่า 4 กิโลเมตร  ที่ยังใช้ประโยชน์ในการชะลอและเก็บน้ำได้ยังไม่เต็มที่   ทางองค์การบริหารส่วนตำบลวังธงมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาตำบลวังธง ให้เป็นตำบลขนาดเล็ก นำร่องการพัฒนาด้านอาชีพ  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า  จะได้รับการสนับสนุนและการผลักดันจากภาครัฐ ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามัคคี  และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลวังธง  จึงได้จัดโครงการหน้าบ้าน  น่ามอง ของดีตำบลวังธง และให้ประชาชนได้นำสินค้าต่างๆ ที่ผลิตได้ในพื้นที่มาจำหน่ายในวันจัดงาน ณ สถานที่ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลวังธง จัดเตรียมไว้ให้  และได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ดังนี้

ฐานที่ 1 กลุ่มอาชีพการเกษตร แข่งขันจัดสวนหย่อมบริเวณสนามด้านหน้าอาคาร  องค์การบริหารส่วนตำบลวังธง  จำนวน 4 ทีม  ฐานที่ 2 กลุ่มอาชีพผู้ปลูกแตงไทย การประกวดแตงไทย มี 2 ประเภท ได้แก่  ประเภทที่  1  ประเภทลูกใหญ่ สวยงาม มีจำนวน 4 ทีม ประเภทที่  2  ประเภท รสชาติ  หอม หวาน  อร่อย  มีจำนวน 4 ทีม ฐานที่ 3 กลุ่มผู้แปรรูปอาหาร แข่งขันลาบจิ้นลีลา (ลาบวัว) ทีมละ 3 คน  จำนวน 6 ทีม  โดยองค์การบริหารส่วนตำบลวังธง  ได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการ จำนวน 24,240 บาท โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการร่วมกิจกรรมไว้ จำนวน  200 คน และผู้มีอุปการคุณหลายท่าน  ที่สนับสนุนเงินรางวัลและของรางวัล  องค์การบริหารส่วนตำบลวังธง จึงขอขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูง

นายสมหวังฯ ผู้ว่าฯแพร่ กล่าวว่า ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการหน้าบ้านน่ามอง ของดีประจำตำบลวังธงประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในวันนี้ สืบเนื่องจากยุทธศาสตร์จังหวัดแพร่ การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยพิบัติอย่างยั่งยืนและจังหวัดแพร่ได้มีนโยบายในทุกหน่วยงานร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรมโดยดำเนินการรณรงค์ สร้างพฤติกรรมและจิตสำนึกของประชาชน เพื่อรักษาความสะอาดของบ้านเมือง สร้างความสุขแก่ประชาชนทั่วทั้งจังหวัด อำเภอ  ตำบล

ตามคำกล่าวรายงานว่าองค์การบริหารส่วนตำบลวังธงได้จัดทำ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้องค์การบริหารส่วนตำบลวังธงมีสถานที่ร่มรื่น สวยงาม 2. เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชน 3. เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบลวังธงและประชาชนชาวตำบลวังธงความสามัคคีกับทุกฝ่ายในพื้นที่ตำบลวังธง   4. เพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมหน้าบ้านน่ามองในระดับชุมชนต่อไป 5. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ของดีที่มีอยู่ในตำบลวังธงให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค อีกทั้ง ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลได้มีนโยบายในการป้องกันโรคติดต่อมานานทำให้ประชาชนหลายๆครอบครัวได้รับผลกระทบ ทำให้สินค้าทางการ เกษตรมีราคาตกต่ำ

ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ในการร่วมกันคิด ร่วมกันแก้ไขปัญหา ร่วมกันสร้าง ร่วมกันพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความสะอาด ร่มรื่นสวยงาม  ร่วมกันพัฒนาสินค้าทางการเกษตร อนึ่ง ประชาชนชาวตำบลวังธงมีความ ขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพทางการเกษตร จึงทำให้มีผลผลิตทางการเกษตรมากมายและมีกลุ่มอาชีพในตำบล เช่นกลุ่มแตงไทย กลุ่มผู้เลี้ยงโค กลุ่มผู้เลี้ยงผึ้ง กลุ่มน้ำพริกลาบ และกลุ่มอาชีพต่างๆ ฯลฯ เพื่อส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนชาวตำบลวังธงให้เป็นที่รู้จักสามารถหาตลาดได้หลายช่องทางและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น.