(มีคลิป)ศูนย์บริหารจัดการน้ำจังหวัดแพร่ ตรวจพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเกิ๋นต.บ้านกวาง เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำการเกษตร

202
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ก.พ.65 นายทศนาถ สำเนียง สจ.เขต 3 อ.สูงเม่น นายวีฤทธิ กวยะปาณิก เลขานุการ นายก อบจ.แพร่ นายสิงหา ข่มอาวุธ นายก อบต.บ้านกวาง และกลุ่มเกษตรกร ผู้ใช้น้ำ อ่างเก็บน้ำ อ่างน้ำเกิ๋น ม.3 ต.บ้านกวาง ได้ร่วมกันตรวจดูปริมาณน้ำที่กักเก็บ หลังทาง อบต.บ้านกวาง ได้นำเรื่องขอขุดลอกอ่างน้ำเกิ๋น ที่สภาพตื้นเขินจากตะกอนดิน หลังก่อสร้างมากว่า 23 ปี ไปทางศูนย์บริหารจัดการน้ำจังหวัดแพร่ โดยผ่าน สจ.ทศนาถ สำเนียง สจ.เขต 3 อำเภอสูงเม่น

หลัง นายอนุวัธ วงค์วรรณ นายก อบจ.แพร่ ได้รับเรื่องจึงให้คณะศูนย์บริหารจัดการน้ำจังหวัดแพร่ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากเกษตรผู้ใช้น้ำ ซึ่งตำบลบ้านกวาง มีพื้นที่การเกษตรกว่า สามพันไร่ มีอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก และมีการปลูกพืชฤดูแล้งหลังฤดูทำนา มีแหล่งน้ำหลักจากลำห้วยแม่สายที่ไหลผ่าน และอ่างน้ำเกิ๋น แต่ช่วงฤดูฝนหลายปีผ่านมา เกิดตะกอนสะสมจากปริมาณกักเก็บน้ำ 700,000 ล.บ/ม. ช่วงหลังฤดูฝนเหลือน้ำไม่ถึงแสน ล.บ./ ม. ทำให้ไม่เพียงพอในการเกษตร จึงเสนอโครงการขุดลอก ไปยัง อบจ.แพร่ จนได้มีการตรวจดูพื้นที่ตามสภาพจริง

โดยทาง อบต.บ้านกวาง ได้เสนอโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรและบริโภคสองโครงการ ซึ่งอีกโครงการเป็นโครงการสร้างฝายเก็บน้ำลำห้วยแม่สายบริเวณประปา ม.1 ต.บ้านกวาง ซึ่งต้องสูบน้ำลำห้วยเพื่อเข้าระบบประปา 5 หมู่บ้าน มักเกิดปัญหาทุกปีในช่วงฤดูแล้งน้ำประปาไม่พอใช้

ซึ่งทาง อบจ.แพร่ จะได้นำข้อมูลจากการลงพื้นที่ ไปพิจารณาเพื่อให้การช่วยเหลือโครงการตามความต้องการของชาวตำบลบ้านกวาง ต่อไป