(มีคลิป)น่าชื่นชมหนุ่มวัยรุ่นไม่ชอบซิ่งเลือกศึกษาหาความจริงเรื่องราวหม่าเก่า

440
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ในขณะที่วัยรุ่นทั่วไปหาเรื่องทะเลาะวิวาทตามงานวัดหน้าฮ้านหมอลำ หน้าคอนเสิร์ต แต่หนุ่มแพร่ คนนี้สนใจเกี่ยวกับของโบราณและคัมภีร์ จนสามารถสร้างยันต์ 108 ถูกต้องสร้างตามตำรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดแพร่ มีเรื่องราวของวัยรุ่นชาย วัย 20 ปี นั่นคือ นายศตวรรษ หรือหลิว ผุดผ่องพรรณ อยู่บ้านเลขที่ 37/1 บ.พันเชิง ม.2 ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ ซึ่งกำลังศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์ ปี 4 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ชอบไปตามวัดต่างๆ เพื่อศึกษาพระคัมภีร์ ที่ทางวัดเก็บในตู้พระธรรม เพื่อขอศึกษาและค้นคว้าหาวิชาความรู้ ที่บรูพาจารย์ได้บันทึกไว้ หลังที่สนใจในเรื่องประวัติศาสตร์เก่าๆ

ทำให้ทราบถึงความเป็นมาในแง่ประวัติศาสตร์ของเมืองแพร่ ในอดีตเป็นอย่างดี ประกอบกับนำประกอบการเรียนระดับมหาวิทยาลัย ทำให้ชีวิตวัยเด็ก จึงถึงวัยรุ่นเป็นเด็กติดวัด มากกว่าติดเพื่อน แม้ว่ายังไม่เคยบวช  ชอบอ่านและสะสมหนังสืออนุสรณ์งานศพ ที่มักจะพิมพ์ประวัติคุณงามความดีของผู้วายชนม์ และมีเรื่องราวความรู้ต่างๆ ที่เป็นประสบการณ์และเรื่องเล่าที่ผ่านมาของผู้ล่วงลับ จนเรื่องที่มาตีพิมพ์เป็นเกล็ดความรู้ที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะเล่มเก่าๆ ทำให้รู้เรื่องราวในอดีตได้อย่างดี

ซึ่งปัจจุบันจากการศึกษาตำราโบราณจากวัดต่างๆ ทำให้ทราบว่าการสร้าง เครื่องรางที่เป็นมงคล เป็นเรื่องที่คนในยุคสมัยใหม่ ไม่ทราบถึงที่มาที่ไป จึงพยายามศึกษาควบคู่กับการเรียนระดับมหาวิทยาลัย โดยให้ความสนใจ เรื่องตำราการสร้างยันต์ 108 ต้องสร้างตามตำรา จึงพยายามศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบที่วัยรุ่นคนหนึ่งลงมือทำด้วยตนเอง แต่คิดในมุมบวก ว่าทำด้วยความอยากสืบสานเรื่องราวความเชื่อที่มีมานาน ให้คงอยู่และให้ความเคารพศรัทธาต่อบรูพาจารย์เจ้าของตำรา

นายศตวรรษฯ กล่าวว่า คนเองไม่ได้ทำหวังให้เป็นอาชีพ แต่ตำรามีไว้ศึกษา ถ้าไม่ดีคงไม่มีเรื่องราวนี้ให้สืบทอด บางครั้งศึกษาจนเพื่อนแซวเรียกว่า “อาจารย์หลิว” จนกระทั่งได้ทำตะกรุดยันต์ 108 สำเร็จตามตำราทุกประการ และจะได้นำไปให้พระอาจารย์ที่มีวิชาและเลื่อมใสศรัทธาทำการปลุกเสก หรือนำเข้าร่วมพิธีพุทธาภิเษก ที่จะมีขึ้นตามวัดต่าง ๆ ต่อไป ซึ่งก็มีเพื่อนให้ความสนอยากเข้ามาศึกษาในเรื่องนี้กับตนก็ยินดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่คนรุ่นเดียวกันแต่งรถขับเที่ยวกันอย่างสนุกสนาน หรือไปเที่ยวเล่นตามประสาวัยรุ่น มีเรื่องทะเลาะวิวาทตามงานวัดหน้าฮ้านหมอลำ หน้าคอนเสิร์ต ดังเป็นข่าวดังในช่วงนี้  แต่หนุ่มแพร่ คนนี้สนใจเกี่ยวกับของโบราณและคัมภีร์ จนสามารถสร้างยันต์ 108 ถูกต้องตามตำรา ซึ่งก็เป็นชีวิตวัยรุ่น อีกรูปแบบ ที่หาดูได้ยากในโลกปัจจุบัน