อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาฯเตรียมเปิดการท่องเที่ยวและพักแรม เริ่ม 1 ก.ย.เป็นต้นไป

118
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 09.00 น. วันอังคารที่ 24 สิงหาคม 2564 ณ. สำนักงานอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ต.ต้าผามอก อ.ลอง จ.แพร่ นายจรินทร์ เก่งสงวนสิทธิ์ นายอำเภอลอง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ครั้งที่ 3 ประจำปี 2564 เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการที่ปรึกษา ฯ ที่เป็นตัวแทนของชุมชน และผู้บริหารท้องถิ่น ที่มีพื้นที่ติดเขตอุทยาน ฯ โดยนายสมเกียรติ อยู่รอด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ได้สรุปผลการปฏิบัติหน้าที่ให้ที่ประชุมทราบ

และแจ้งคำสั่งของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ทำการเปิดการท่องเที่ยว และพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2564 หลังปิดการท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัยในช่วงฤดูฝนและให้ธรรมชาติได้คืนสภาพ หลังมีการท่องเที่ยวมาตลอดปี โดยทางอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง มีความพร้อมในแหล่งท่องเที่ยวซึ่งได้แก่

1. ถ้ำเอราวัณ บ้านแก่งหลวง ต.แม่ปาน และถ้ำแห่งใหม่ที่สำรวจพบที่บ้านแกงหลวง

2.สวนหินมหาราช ใกล้ถนนแพร่ – ลอง ติดสำนักงานอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ( เปิดท่องเที่ยวตลอดทั้งปี)

3.ภูเขาหินปะการัง

4.ดงต้นเทียนผากลอง พันธุ์ไม้ดอกชนิดใหม่ของโลก พบเพียงแห่งเดียวในโลก ที่บริเวณทางขึ้นชมภูเขาหินปะการัง ซึ่งจะบานดอก ปีละครั้ง ในช่วงเดือน ส.ค. – ก.ย.ของทุกปี

และในที่ประชุม มีข้อเสนอเรื่องการตั้งชื่อถ้ำใหม่ ที่ค้นพบที่บ้านแก่งหลวง ต.แม่ปาน แต่ใช้ชื่อสำรอง ไปก่อนว่าถ้ำ ” ใหม่แก่งหลวง ” ซึ่งได้มีการเปิดตัวเพื่อการท่องเที่ยวแล้วในขณะนี้

ทางอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ได้ชี้แจงการดำเนินงานป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังการบุกรุกพื้นที่ป่าอุทยาน ฯ ซึ่งอยู่ติดที่ทำกินของชาวบ้านหลายตำบล ได้ร่วมกับฝ่ายปกครองในพื้นที่สร้างความเข้าใจในเรื่องพื้นที่ทำกิน โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วม