(มีคลิป)อุทยานแห่งชาติดอยผากลองประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษา ฯ เตรียมเปิดถ้ำแห่งใหม่ที่บ้านแก่งหลวง ให้ท่องเที่ยว

1417
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 มี.ค.2564 ณ.หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ผก.2 (ถ้ำเอราวัณ- แกงหลวง ) อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง นายจรินทร์ เก่งสงวนสิทธิ์ นายอำเภอลอง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ซึ่งประกอบด้วย ผู้นำชุมชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีพื้นที่รับผิดชอบติดเขตอุทยาน ฯ , หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการที่ปรึกษา ฯ

นายสมเกียรติ อยู่รอด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ได้ชี้แจงให้ที่ประชุมทราบว่า ได้ป้องกันระวังการเกิดไฟป่าในช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ในเขตอุทยาน ฯ เกิดไฟป่า 80 ครั้ง ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ และผู้นำชุมชนร่วมควบคุมไฟป่า สร้างแนวกันไฟ ตลอดจนรณณรงค์ห้ามเผาทุกหมู่บ้าน และทางจังหวัดแพร่ได้ประกาศปิดป่า หากชาวบ้านจะเข้าป่าต้องไปแจ้งผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ให้ทราบถึงวัตถุประสงค์ในการเข้าป่า ก็ได้รับความร่วมมือด้วยดี มีการเกิดไฟป่าตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.จนถึงวันประชุม 20 ครั้ง ลดลงอย่างน่าพอใจ ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจถึงมาตรการของทางจังหวัด ส่วนที่ทำกินก็เป็นไปตามที่กำหนดแนวเขต และมีมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เขตอุทยาน จะเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ คือถ้ำ ที่อยู่ด้านข้างอาคารที่พักเจ้าหน้าที่ ศูนย์กิจกรรมหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ถ้ำเอราวัณ บ้านแก่งหลวง ม.5 ต.แม่ปาน อ.ลอง

ใกล้กับจุดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าเที่ยวชมถ้ำเอราวัณ ซึ่งช่วงฤดูฝน ถ้ำอยู่ใกล้ฝั่งน้ำยม จะถูกน้ำยมเอ่อท่วม แต่ช่วงฤดูหนาว และฤดูแล้ง ก็สามารถเข้าเที่ยวชมถ้ำได้สะดวก สภาพถ้ำไม่ลึกมาก มีทางเดินตามสภาพธรรมชาติ เป็นภูเขาสูงลูกพิงกัน จึงมีช่องเดินในถ้ำเป็นร่องขนาด 20 ซ.ม. เดินตะแคงข้างเที่ยวถ้ำ ที่ไม่เคยปรากฏในถ้ำไหนมาก่อน มีอากาศเย็นสบาย อากาศถ่ายเทดี เย็นสดชื่น หินงอกหินย้อยแปลกตาสวยงาม มีบางจุดเป็นจุดศึกษาการเกิดใหม่ของหินงอกหินย้อย และหินงอกหินย้อยที่มีรูปเหมือนกบมากที่สุด

ทางนายอำเภอลอง ประธานการประชุมจึงพร้อมด้วยคณะกรรมการที่ปรึกษาเข้าเที่ยวชมถ้ำแห่งใหม่ที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ เพื่อจะให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวควบคู่กับถ้ำเอราวัณ บ้านแก่งหลวง เนื่องจากอยู่ใกล้กัน เป็นทางเลือกใหม่ของการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานสามารถดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างทั่วถึง จ่ายค่าธรรมเนียมครั้งเดียวเที่ยวได้สองถ้ำ ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาสัมผัสอากาศเย็นสบาย-ชมธรรมชาติสวยงามของถ้ำใหม่บ้านแก่งหลวง อ.ลอง