(มีคลิป)สสส.ร่วม สพป.แพร่ เขต 2 จัดเสวนาทิศทางความร่วมมือและมอบเกียรติรางวัลโครงการห้องเรียนสู้ฝุ่น

241
41
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 สิงหาคม 2564 ที่ห้องพาวิเลียน โรงแรมแพร่นครา อ.เมือง จ.แพร่ นายสันติชัย บัวทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 (ผอ.สพป.แพร่ เขต 2) เป็นประธาน เปิดงานเสวนาทิศทางความร่วมมือและการมอบรางวัลและเกียรติบัตรแก่โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ห้องเรียนสู้ฝุ่น  โดย คุณบัณฑิต สิริมงคลเลิตกุล จาก หจก.เติมเต็มวิสาหกิจเพื่อสังคม กล่าวรายงานว่าโครงการสร้างการเรียนรู้สำหรับเยาวชนเพื่อการตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพต่อภาวะวิกฤตฝุ่นละออง โดย ห้างหุ้นส่วนเติมเต็มวิสาหกิจเพื่อสังคม เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ให้ประชาชนมีสุขภาวะทางกาย จิต ปัญญา และสังคม อันจะนำไปสู่การมีร่างกายแข็งแรง สภาพจิตที่สมบูรณ์ อายุยืนยาว และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

โครงการสร้างโรงเรียนต้นแบบในการรับมือกับฝุ่นในพื้นที่วิกฤต หรือ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น”     มีที่มาจากปัญหาผลกระทบด้านสุขภาพในกลุ่มเด็ก และเยาวชน อันเกิดจากการเผาในพื้นที่โล่ง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดการเผาในพื้นที่ป่า  โดยเฉพาะ ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดแพร่ และ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่พบการเกิด Hotspot และค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานเป็นประจำทุกปี อันส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในเด็กและเยาวชน โดยจังหวัดแพร่ได้มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 10 โรงเรียน ดังนี้

1.โรงเรียนบ้านนาพูน 2.โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว 3.โรงเรียนบ้านแม่ปาน(แม่ปานประชาสงเคราะห์) 4.โรงเรียนประชารัฐวิทยาคาร 5.โรงเรียนปากจอกวิทยา 6.โรงเรียนบ้านน้ำริน(คุรุราษฎร์รังสรรค์) 7.โรงเรียนบ้านแพะทุ่งเจริญ 8.โรงเรียนชุมชนบ้านแม่หละป่าป๋วย 9.โรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) 10.โรงเรียนบ้านปิน(ปินประชาราษฎร์)

ซึ่งล้วนเป็นโรงเรียนที่พบจุด Hotspot เป็นประจำทุกปี โดยการดำเนินการได้เริ่มตั้งแต่ ตุลาคม 2563 เป็นต้นมา โดยได้นำเอาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ PM 2.5 ผนวกสู่กิจกรรมเสริมหลักสูตรในห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านค่าฝุ่นรายวันจากเครื่องวัดฝุ่นยักษ์ขาว / ธงสุขภาพ/ การรู้จักจุด Fire Hotspot จาก ภาพถ่ายดาวเทียม และมีการวัดผลการเรียนรู้ผ่านข้อสอบในระบบ Onlineทั้งนี้ทางโครงการได้จัดประกวดโรงเรียน ห้องเรียนสู้ฝุ่น ต้นแบบ ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งผ่านการลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมทุกๆ โรงเรียนในพื้นที่ ซึ่งการประกวด มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ระดับยอดเยี่ยม อันดับที่ 1 โรงเรียนต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่น โรงเรียนบ้านแม่ปาน (แม่ปานประชาสงเคราะห์) อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่ และเกียรติบัตร

ระดับยอดเยี่ยม อันดับที่ 2 โรงเรียนต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่น โรงเรียนบ้านปิน (ปินประชาราษฎร์) อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมโล่ และเกียรติบัตรระดับยอดเยี่ยม อันดับที่ 3 โรงเรียนต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่น มีคะแนนเท่ากัน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านนาพูน อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมโล่ และเกียรติบัตรและโรงเรียนชุมชนบ้านแม่หละป่าป๋วย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมโล่ และเกียรติบัตร

หลังกล่าวเปิดงาน ได้มีการเสวนา ทิศทางความร่วมมือ ภาคีเครือข่าย ในพื้นที่สำหรับห้องเรียนสู้ฝุ่นคุณสุวิทย์ สมบัติ ประธานสมัชชาสุขภาพจังหวัดแพร่,กรรมการชมรมอากาศดีเมืองแพร่อุปนายกสมาคมภาคีพัฒนาจังหวัดแพร่  คุณนิกร พุ่มพวง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ปาน  คุณนิสิต ส่งศรี ปลัดเทศบาลตำบลแม่ปาน คุณกมล ฝั้นมงคล ผู้อำนวยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลแม่ปานดำเนินรายการโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิอร สิริมงคลเลิศกูล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย

ในการเสวนาผู้เข้าร่วมเสวนาและผู้ที่เข้าร่วมงานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันและเยี่ยมชมกิจกรรมที่โรงเรียนทั้ง 10 แห่งนำมาจัดกิจกรรม เมื่อสิ้นสุดการเสวนาแล้ว มีการมอบรางวัลให้กับโรงเรียนทั้ง 10 โรงที่เข้าร่วมจัดกิจกรรม การจัดงานในวันนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงามด้วยความร่วมมือระหว่าง สพป.แพร่ เขต 2 สสส.และหจก.เติมเต็มวิสาหกิจเพื่อสังคม สนับสนุนการจัดงาน