(มีคลิป)ทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

123
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

วันนี้ 2 เม.ย.64 เวลา 16.05 ณ พระอุโบสถวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์   นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการแพร่ มอบหมายให้นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ รองผู้ว่าราชการ จ.แพร่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งสนง.พัฒนาชุมชนจ.แพร่ โดยมี นายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจ.แพร่ จัดขึ้น

“กองทุนพัฒนาเด็กชนบท” ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2522 โดยกระทรวงมหาดไทยได้พิจารณาเห็นความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาเด็กวัยแรกเกิดถึง 6 ปี แต่การดำเนินงานดังกล่าว ยังขาดแคลนเงินทุนดำเนินงาน จึงได้จัดตั้งกองทุนขึ้น เพื่อรับบริจาคเงินหรือทรัพย์สิน จากผู้มีจิตศรัทธานำมาช่วยเหลือเด็กยากจนในชนบทห่างไกลได้มีโอกาสเข้าถึงการอบรมเลี้ยงดูอย่างถูกต้องเหมาะสม ต่อมา ในวันที่ 17 ธันวาคม 2536 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ได้ทรงรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ และพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้”กองทุนพัฒนาเด็กชนบท” ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”

ในส่วนของจังหวัดแพร่ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 และได้ดำเนินการทอดผ้าป่าฯ เพื่อหารายได้สมทบเข้ากองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นประจำ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นกองทุนในการให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอายุตั้งแต่แรกเกิดถึงหกปี ที่ครอบครัวยากจนและต้อยโอกาสให้ได้รับการอบรมเลี้ยงดูอย่างถูกต้อง เหมาะสมกับวัยทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาโดยในปี พ.ศ. 2564 จังหวัดแพร่ มีกิจกรรมสนับสนุนการพัฒนาเด็กชนบท ที่ยากจนและด้อยโอกาส โดยจัดกิจกรรมกองทุนพัฒนาเด็กชนบทร่วมกับจังหวัดเคลื่อนที่ เป็นการมอบเครื่องอุปโภคบริโภค อุปกรณ์การเรียน ของใช้ที่จำเป็นแก่เด็กเล็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาส จำนวน ๑๐ ครั้งๆละไม่เกิน 11,100 บาท โดยได้ดำเนินการไปแล้ว จำนวน 6 ครั้ง ในการจัดทำบุญทอดผ้าป่าครั้งนี้ได้ยอดปัจจัยประมาณ จำนวน 324,982.50   บาท