โรงบรรจุก๊าสหุงต้มWECที่บรรจุแก๊สแบรนด์ พีเอพี(PAP Gas ) ยันได้มาตรฐานยึดมั่นในคุณธรรรมจริยธรรมซื่อสัตย์กับลูกค้า

562
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

…….เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ดร.คงวิทย์  ดวงใน (ดร. อาร์ม) Founder & CEO โรงบรรจุก๊าสหุงต้ม WEC ที่บรรจุแบรนด์ พีเอพี แก๊ส (PAP Gas) ได้ให้การต้อนรับ พ.ต.ท. สัญญา พุ่มโพธิ์ทอง  ต้นปืน (สบ. 3) กรต.บก.รน./รอง หน.ชุดปฏิบัติการที่ 15 ศปนม.ตร. ภาค 6 อย่างไม่เป็นทางการที่ได้เข้ามาตรวจสอบความถูกต้องของโรงบรรจุก๊าซหุงต้ม WEC

……..ดร.อาร์ม ได้ให้ข้อมูลและแสดงหลักฐานต่างๆที่ ใช้ในการดำเนินกิจการ อาทิเช่น

– ใบอนุญาตดำเนินกิจการ ธพ.ก.2- สำเนากรมธรรม์ฯ กิจการควบคุมประเภทที่ 3 – สำเนาการชำระภาษี สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม- ใบค้าต่างๆ ของผู้ค้าฯ มาตรา 7 – ใบประกาศนียบัตร พนักงานบรรจุก๊าส

– ใบประกาศนียบัตรผู้ปฎิบัติงานจำหน่ายและโรงเก็บก๊าสปิโตรเลียมเหลว

…….ในการเข้าตรวจของเจ้าหน้าที่ครั้งนี่ ดร.อาร์มได้แลกเปลี่ยนความรู้กับเจ้าหน้าที่พร้อมได้ให้ข้อเสนอแนะ ด้วยกัลยาณมิตรแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆกับ ตำรวจชั้นประทวนที่ติดตามนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร รอง หัวหน้าชุด  ครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่ ศปนม.ตร.ภาค 6 เข้ามาตรวจและขอเอกสารต่างๆ

……ซึ่ง ทาง โรงบรรจุก๊าสหุงต้ม WEC  ไม่ได้ติดขัดหรือขัดขวาง ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ผลการตรวจไม่พบข้อผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องของพลังงาน

……..โรงบรรจุก๊าสหุงต้มที่อัดบรรจุก๊าสที่ได้มาตฐานไม่ควรลักลอบ อัดบรรจุข้ามแบรนด์ หากจะกระทำได้ก็ต้องได้รับอนุญาตใบค้าต่างฯ จากมาตรา 7 ก่อน

…….ไม่ควร โกงน้ำหนัก อัดบรรจุ ถึงแม้จะมีโทษปรับแค่ 20,000 บาท แต่การโกงแต่ละครั้ง เมื่อรวมๆกันแล้วน่าจะได้มากกว่า 20,000 บาท

…….ไม่ควรเอาถังแก๊สหุงต้มที่หมดอายุและไม่ผ่านการทดสอบ มาอัด บรรจุ จำหน่ายเพราะทั้ง ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย

…….ดร.อาร์มยังได้ฝากถึงชุดที่ข้าตรวจสถานประกอบการควรจะมีมาตรฐานในการเข้าตรวจ เช่น

– แสดงหนังสือแต่งตั้งชุดทำงานว่า เจ้าหน้าที่ ตำแหน่งต่างๆที่เข้าตรวจยังคงมีอำนาจ หน้าที่  ในชุดที่แสดงตนเข้าตรวจอยู่

– บัตรเจ้าหน้าที่ ควรแสดงตน ต้นสังกัดก่อนขอเข้าตรวจไม่ใช่เข้ามาแล้วก็เอ่ยว่าจากชุด….ศปนม. ตร. ภาค….

– เอกสารหลักฐาน แสดงการตรวจควรเป็นเอกสารที่เชื่อถือได้มากกว่านี้ เช่น ตราประทับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

…….ดร.อาร์ม ขอให้ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ ก๊าสปิโตรเลียมเหลว ได้เตรียมเอกสาร  หลักฐานให้พร้อมเผื่อมีเจ้าหน้าที่ ศปนม.ตร. การเข้าพบขอดูเอกสารต่างๆที่ใช้ในการประกอบกิจการ ซึ่งการสุ่มตรวจควรใช้หลักวิชาการ มาดำเนินการ เช่น พื้นที่ จ.แพร่ มีโรงบรรจุก๊าสหุงต้ม 3 โรง หากสุ่ม 50% ก็ต้องประมาณ 2 โรง เพื่อความเป็นมาตรฐาน

– เอกสารการตรวจต่างๆควรสื่อให้ทางพลังงานจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่กำกับดูแลควบคุมกิจการด้านพลังงาน รวมทั้ง ก๊าสปิโตรเลียมเหลวทราบทุกครั้ง

……..ไม่ใช่เลือกปฎิบัติ เพราะในรอบ 4 เดือนที่ผ่านมา โรงบรรจุก๊าสหุงต้ม WEC มีเจ้าหน้าที่  ศปนม.ตร.ภาค 6 เข้ามาตรวจสอบ 2 ครั้ง หากเป็นหลักวิชาการก็ ไม่น่าจะถูกต้องมากเท่าไหร่

และขอฝากให้ผู้บริโภคมีความรู้ในการเลือกซื้อก๊าสหุงต้มก่อนจ่ายเงินให้กับคนส่งว่า เลือกซื้อก๊าสหุงต้มถังที่ไม่บุบ บวม ตามลักษณะที่กำหนด ถังที่ยังไม่หมดอายุ (ดูด้านล่างสุดของถัง)

 ถังที่ไม่โกงน้ำหนัก รู้ได้อย่างไรว่าโกงไม่โกง สามารถให้คนส่ง ชั่งน้ำหนักให้ดูก่อนจ่ายเงิน แต่หากเป็นของ พีเอพี แก๊ส (ถังสีน้ำเงิน) จะมี QR Code ให้ สแกนติดอยู่

เพื่อความปลอดภัยและคุ้มค่าสูงสุด ของผู้บริโภคที่ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากร้านค้า/โรงบรรจุ เพราะเป็นสิทธิของผู้บริโภคที่สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตาม พรบ.คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค พ.ศ. 2541

…….ดร.อาร์ม กล่าวกับผู้สื่อข่าวในตอนท้ายว่า”ผมมีความตั้งใจที่จะทำให้การบรรจุก๊าสหุงต้มถูกต้อง เพราะมุ่งมั่นเป็นศูนย์การเรียนรู้ ผู้ประกอบการ นักศึกษา อาจารย์ ด้าน นวัตกรรมและเทคโนโลยี”