ผวจ.แพร่ทำบุญพิธีถวายเครื่องสักการะและลงนามบนผืนผ้าห่มพระธาตุเจดีย์จอมสวรรค์ วัดศิลปะแบบไทยใหญ่

144
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

………เมื่อช่วงเช้าวันที่  26 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 09.00 น. นายสมหวัง พ่วงบางโพ  ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องสักการะต่อองค์พระประธานและลงนามบนผืนผ้าห่มพระธาตุเจดีย์จอมสวรรค์ ตามธรรมเนียมปฏิบัติของพี่น้องชาวไทใหญ่ในอดีต​ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง ณ วัดจอมสวรรค์ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

 ………วัดจอมสวรรค์ ตั้งอยู่บนถนนยันตรกิจโกศล ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ อยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัด 1 กิโลเมตร เป็นวัดเก่าแก่สร้างด้วยศิลปะพุกาม (พม่า) มีศิลปวัตถุและโบราณวัตถุที่สวยงามและทรงคุณค่า วัดนี้พิเศษ คือ มีเพียงอุโบสถไม้หลังเดียวซึ่งเป็นทั้งอุโบสถวิหารและกุฏิ อยู่ในอาคารเดียวกัน ตัวอาคารสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง มีหลังคาเล็กใหญ่ลดหลั่นกันเป็นชั้นรวม 9 ชั้น

…….. ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ทำการขึ้นทะเบียนโบราณสถานวัดจอมสวรรค์ไว้เป็นสมบัติของชาติเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2527

………จุดเด่นของอุโบสถอยู่ที่ลวดลายการฉลุไม้ และการประดับกระจกสีบริเวณเพดาน ภายในแสดงให้เห็นฝีมือการตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง เสาและเพดานประดับกระจกสีงดงาม มีบันไดขึ้นลงด้านหน้า 2 ข้าง ประดับด้วยทองเหลือง ตีและเจาะให้เป็นลวดลายแบบพม่า เสาไม้ในส่วนของอาคารที่เป็นโบสถ์ลงรักปิดทอง ตกแต่งลวดลายคล้ายสีทองน้ำ มีข้อความเป็นภาษาพม่า จารึกไว้รอบเสามีจำนวนทั้งสิ้น 35 ต้น เสาอื่นๆ อีก 14 ต้น ลงรักปิดทองและประดับกระจกสี  ภายในอุโบสถประดิษฐานพระประธานปางคันธราฐศิลปะพม่า นอกจากนั้นยังมีพระพุทธรูปที่ทำจากไม้ไผ่สานทั้งองค์ลงรักปิดทอง ศิลปะแบบพม่า พระพุทธรูปองค์นี้ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่สำคัญองค์หนึ่งที่ชาวแพร่ให้ความเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก

………ภายในโบสถ์ มีดนตรีจากการแสดงเครื่องดนตรีของเด็กๆ  และทอผ้าแบบพื้นเมือง ใกล้กับอุโบสถมีเจดีย์แบบพม่าคล้ายยอดพระปรางค์วัดเจ็ดยอดเชียงใหม่ มีเจดีย์ใหญ่อยู่กลางรายล้อมด้วยเจดีย์เล็กทั้ง 4 ด้าน ด้านละ 3 องค์ สำหรับผู้ที่สนใจ หากมีโอกาสเดินทางไปเยือนจังหวัดแพร่ ลองแวะเข้าไปชมความงามของศิลปกรรมพม่าที่วัดจอมสวรรค์ ซึ่งถือว่าเป็นอีกวัดหนึ่งในเมืองแพร่ที่มีศิลปแบบไทยใหญ่หลงเหลือไว้