อนุวัธฯหวั่นเสียงคัดค้านทำโครงการปิ๋ว

983
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….นำผู้เกี่ยวข้องแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ทำความเข้าใจกับชาวแพร่ หลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ในโชเชียล วอนอยากทราบข้อมูลจริง สามารถไปดูได้ที่ สนง.โยธาธิการและผังเมือง

……….เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 ก.ค.63 ที่ห้องประชุมเล็ก ชั้น 2 ตึกใหม่ อบจ.แพร่ นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ.แพร่ และคณะผู้บริหารฯ ตัวแทนจาก สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแพร่ ตัวแทนจาก เทศบาลเมืองแพร่ เทศบาลตำบลป่าแมต และ ฝ่ายปกครอง ต.ป่าแมต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ชี้แจง โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนเลียบน้ำยม ต่อสื่อมวลชน หลังจากที่ในขณะนี้ โลกโชเชียล กำลังวิพากษ์วิจารณ์ กันไปต่างๆ นานา 

……….โดยตัวแทนจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแพร่ เผยว่า โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนเลียบน้ำยม จะดำเนินการก่อสร้างถนนเลียบแม่น้ำยม จากสะพานบ้านมหาโพธิ์ ถึงสะพานบ้านน้ำโค้ง ต.ป่าแมต ระยะทาง 2.83 กิโลเมตร สร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง นอกจากนี้ ยังจะปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสวนสาธารณะบ้านเชตวัน ให้เกิดความสวยงาม ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และพักผ่อนหย่อนใจของประชาชน โดยโครงการนี้จะใช้งบประมาณ 3 ร้อยกว่าล้าน แต่ตอนนี้โครงการแรกอนุมัติมาแล้ว 110 ล้านบาท เริ่มปี 2564

……….ซึ่งในขณะนี้ได้รับการอนุมัติงบประมาณมาแล้ว แต่ยังไม่มีการมีเซ็นสัญญากับผู้รับเหมา ซึ่งโครงการนี้ พิเศษสามารถปรับเปลี่ยนแบบได้ตามความต้องการที่เป็นประโยชน์ และให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เช่น ตามแบบจะสร้างระเดียวกับพื้นเดิม แต่หากชาวบ้านกลังว่าน้ำจะท่วมก็สามารถดัดแปลงแบบ สร้างให้สูงขึ้นได้ เพราะฉะนั้น ชาวบ้านจึงอย่างตกใจ ว่าจะมีผลกระทบตามที่โซเชียล แสดงความคิดเห็นโดยที่ไม่รู้จริง ซึ่งหลังจากนั้นไปทาง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแพร่ จะได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวแพร่ ทราบถึงประโยชน์ในการก่อสร้างครั้งนี้ ให้มากกว่านี้เพื่อชาวบ้านจะได้ทราบข้อมูลโครงการอย่างถ่องแท้

……….ทางด้าน นายสุทธิพันธ์ ทองไหล นายกเทศมนตรีตำบลป่าแมต  กล่าวว่า ที่ผ่านมาจาการลงพื้นที่ พบว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการนี้ และมีความต้องการให้สร้าง เพราะหากน้ำท่วมการจัดการน้ำขัง จะมีประสิทธิภาพมากกว่า  อีกทั้งยังสามารถใช้ประโยชน์ ในการจัดงานประเพณีต่างๆ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ด้วย ตนเองเห็นว่าหากโครงการเกิดขึ้น ชาวบ้านจะได้รับประโยชน์อย่างมาก และตนเองมักจะถูกชาวบ้านถามตลอดเวลาว่า เมื่อไหร่โครงการสร้างถนนริมน้ำมาได้เสียที ทุกครั้งที่ลงพื้นที่

……….ทางด้าน นายอนุวัธฯ เผยว่า จากการที่มีโลกโชลเชียลทั้งไลน์และเฟซบุ๊ค แชร์ต่อถึงเรื่องการก่อสร้าง โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนเลียบน้ำยม โดยระบุว่า การก่อสร้างจะต้องถมลำน้ำยมไปกว่า 20 เมตร แล้วปูปลาจะไปอาศัยอยู่อย่างไร หากสร้างเสร็จแล้ว บริเวณนี้น้ำจะท่วมบ่อย เพราะเป็นที่ต่ำ น้ำท่วมทุกปี จะแก้ไขอย่างไร จนทำให้หลายคนต่างเข้าใจผิดนั้น ตนเองยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง อย่างที่ชาวบ้านเข้าใจ หากตอนนี้ประชาชนที่ต้องการทราบรายละเอียดโครงการสามารถไปติดต่อสอบถามได้ที่ สนง.โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแพร่ ได้เลยจะได้เข้าใจตรงกัน

……….ซึ่งในวันที่ 30 ก.ค.63 นี้ รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง จะลงพื้นที่ จ.แพร่ เพื่อติดตามโครงการนี้ หากมีเสียงชาวบ้านคัดค้าน ก็อาจจะทำให้โครงการนี้ตกไป แล้วผลเสียต่อไป ก็คือ หากของบประมาณโครงการอื่นๆ ไปอีก อาจจะได้ยากขึ้น เพราะมีการคัดค้านของชาวบ้าน  ตนเองเห็นว่า โครงการนี้ เป็นสิ่งที่ดี ชาวบ้านต่างก็ได้รับประโยชน์จึงไม่อยากให้มีการคัดค้าน จึงได้เชิญสื่อมวลชน มาทำความเข้าใจในโครงการ และนำเสนอข่าวให้ ประชาชนที่ได้เข้าใจ ในโครงการนี้ต่อไป นายอนุวัธฯ กล่าวปิดท้าย.