สส.วรวัจน์ฯ นำทีมกรมการท่องเที่ยวสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว อ.วังชิ้น

69
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น.ดร.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ เขต 3 ร่วมกับ นางณัฏฐิรา แพงคุณ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว นายอธึก ประเสนมูล ผอ.พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว สจ.โอ นางกุลชา บัญสว่าง ส.อบจ.แพร่ เขต1 อ.วังชิ้น นายไพรัช บัญสว่าง นายก อบต.แม่ป้าก ลงพื้นที่สำรวจเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่

จุดแรกที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ตำบลแม่เกิ๋งมีนายประวิทย์ ใจคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยให้การต้อนรับเยี่ยมน้ำตกแม่เกิ๋งหลวง บ่อน้ำพุร้อนแม่จอก ตำบลแม่ป้าก อำเภอวังชิ้น

จากนั้นไปชมม่อนเสาหินพิศวง หมู่บ้านไทยใหญ่ ตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น ซึ่งเป็นม่อนเสาหินพิศวง ที่อยู่ในหมู่บ้านไทยใหญ่ ตำบลนาพูน ไปดูม่อนพลอยล้านปี ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย  เพื่อเตรียมการยกระดับ ส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งอำเภอวังชิ้นมีพื้นที่เป็นธรรมชาติล้อมรอบด้วยภูเขาผีปันน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ที่ทอดยาวมาตั้งแต่ทิศเหนือจากจังหวัดพะเยาล่องลงมาถึงอำเภอเถินจังหวัดลำปาง มีป่าไม้เก่าแก่ที่อุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วย แหล่งท่องเที่ยวจากธรรมชาติหลายแห่งเช่นน้ำตกบ้านแม่พุงหลวง(ค้างปินใจ)ถ้ำห้วยแม่หละ ถ้ำฟานหาย บ้านม่วงคำ โด่ปางงุ้น ถ้ำเขียวหรือถ้ำคนขุดทองปางงุ้น

หากมีการสำรวจที่ละเอียดจะพบแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของอำเภอวังชิ้นมีมากมายทุกตำบล ทั้งด้านประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรมแต่ละตำบลที่มีมายาวนานกว่า1,000 ปี อย่างเช่นพระธาตุวัดชัยสิทธิ์พระธาตุขวยปู วัดพระธาตุพระพิมพ์วัดบางสนุกเมืองตรอบสลอบ ผาวัวเลีย วังชิ้น, เมืองด้งนคร สรอย/ป่าสัก เป็นต้น

ทางด้านประเพณีวัฒนธรรมของคนพื้นเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์อำเภอวังชิ้นเช่นพี่น้องชาวกะเหรี่ยงโพร่ง(แม่ตื้ด,แม่แฮด,แม่พุงหลวง,สลก ค้างใจ,แม่สิน,นาฮ่าง,และบ้านโป่ง)น้องชาวไทยใหญ่,และอาข่าดงยางเชื่อมโยงหากันได้ในรูปแบบวงกลมโดยไม่ต้องย้อนกลับทางเดิม(เด่นชัย -นาพูน-ป่าสัก-สรอย-แม่พุง-วังชิ้น-แม่เกิ๋ง-แม่ป้าก-แม่แขม อ.ลอง) และสุโขทัย ถ้าหากยกระดับขึ้นมาได้ เชื่อแน่ว่าอำเภอวังชิ้นจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีความพร้อมให้บริการทุกตำบล สามารถเข้าได้หลายเส้นทาง

ชาวอ.วังชิ้นฝากขอบคุณดร.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ เขต 3 ที่มีความตั้งใจมาหลายปี ที่จะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวจังหวัดแพร่มาโดยตลอด โดยเฉพาะเขต 3 ที่รับผิดชอบอยู่ท่านจะติดตามสอบถามจากผู้นำท้องถิ่น จ.-นายก อบต.ผู้นำท้องที่ส่วนราชการ มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่องเพื่อรับทราบปัญหาข้อขัดข้องต่างๆในพื้นที่ ที่จะเสนอเข้าสู่สภา ประสานงบประมาณมาลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางพัฒนาและส่งเสริมการ ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และทางวัฒนธรรมให้เป็นรูปธรรมให้กับพี่น้องชาววังชิ้นและชาวแพร่ และเชื่อมั่นว่าต้องแก้ไขได้ในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องแก้ไขปัญหาของพี่น้องชาวแพร่ ได้แน่นอน