(มีคลิป)”พลังสตรีเวียงโกศัย สืบสานผ้าถิ่นไทย รวมใจขจัดความยากจน สร้างคนสร้างครอบครัวอบอุ่น” เนื่องในวันสตรีสากล ปี 2567

84
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 มีนาคม 2567 ณ ห้องนครา แกรนด์บอลรม ชั้น 6 โรงแรมแพร่นครา อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการ “พลังสตรีเวียงโกศัย สืบสานผ้าถิ่นไทย รวมใจขจัดความยากจน สร้างคนสร้าง ครอบครัวอบอุ่น” เนื่องในวันสตรีสากล ปี 2567 โดยมี นางอัมราพร มุ้งทอง ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงาน โดยมี นางณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่/ประธานแม่บ้านมหาดไทยประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดแพร่ พัฒนาการจังหวัดแพร่ หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ เครือข่ายภาคีองค์กร ภาครัฐและภาคเอกชนและผู้นำสตรีจังหวัดแพร่ เข้าร่วมอย่างคับคั่ง

โดยกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย การเดินแบบผ้าไทย, กิจกรรมสาธิตกลุ่มอาชีพหกอำเภอ, การประกรดกิจกรรมการรวมพลังสตรี (การแสดงบทบาทประกอบเพลงที่เกี่ยวกับพลังสตรี รวมใจขจัดความยากจน สร้างคนสร้างครอบครัวอบอุ่น), การแข่งขันการจัดกระเช้าของขวัญจากพืชผักสวนครัว “สวนผักในบ้าน ของฝากปลอดภัย” การจัดแสดงนิทรรศการและDispiay แสดงผลงานขององค์กรสตรี ระดับจังหวัด/อำเภอ, การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้ากลุ่มอาชีพกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP กว่า 20 ราย, และที่ ณ ห้องนคร่า มีทติ้ง รูม มีการบรรยายหัวข้อเกี่ยวกับการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี, สิทธิและกฎหมายเกี่ยวกับสตรีและครอบครัว, การบริหารจัดการหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ,การพัฒนาศักยภาพสตรีภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง, การเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กลุ่มอาชีพกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และจัดทำแผนพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนองค์กรสตรี

นางอัมราพรฯ กล่าวว่า วันสตรีสากล (International Women’s Day) ตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่สตรีจากทั่วโลก จะร่วมเฉลิมฉลองความเสมอภาคที่ได้รับมา และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันในสังคม ประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์การสหประชาชาติได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะมุ่งให้เห็นความสำคัญของสุภาพสตรีเช่นกัน ดังนั้น ในวันที่ ๘ มีนาคมพ.ศ. 2532 ประเทศไทยจึงได้ก่อตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ(กสส.) ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยสังกัดสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ก็เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สตรีทุกคน ได้ระลึกถึงความเป็นมาแห่งการต่อสู้เพื่อให้ได้ซึ่งความเสมอภาคยุติธรรม สันติภาพ และการพัฒนา ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของสตรีทั่วประเทศ ได้กำหนดให้จัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จักและเห็นวันสำคัญของวันสตรีสากล

วัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการในวันนี้ เพื่อพัฒนาศักยภาพองค์กรสตรีจังหวัดแพร่ ให้มีความเข้มแข็ง เป็นต้นแบบในการพัฒนาตนเอง ให้เป็นที่ยอมรับต่อชุมชนและสังคม เพื่อให้กลุ่มสตรีได้พัฒนาศักยภาพ องค์ความรู้ ต้านสิทธิและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสตรีและมีการบริหารจัดการหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมบทบาทชองสตรีในการส่งเสริมและอนุรักษ์ผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่นของจังหวัดแพร่ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพื่อส่งเสริมให้สตรีเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาความยากจน และสร้างครอบครัวอบอุ่น เพื่อส่งเสริมให้สตรี มีโอกาสใช้เงินทุนหมุนเวียนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ในการส่งเสริมอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้น และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดแพร่ จำนวน 200,000 บาท (สองแสนบาทถ้วน) แบ่งออกเป็น 2 โครงการประกะบด้วย โครงการ “พลังสตรีศรีเวียงโกศัย สืบสานผ้าถิ่นไทย รวมใจขจัดความยากจนสร้างคนสร้างครอบครัวอบอุ่น เนื่องในวันสตรีสากล ปี 2567″ จำนวน 170,000 บาทกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 140 คน ซึ่งจัด ณ ห้องนคราแกรนด์บอลรูมแห่งนี้ และ โครงการ”อบรมเพิ่มศักยภาพสตรี และให้ความรู้สิทธิและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสตรี ประจำปี 2567” จำนวน 30,000 บาท จัด ณ ห้องนครา มีทติ้ง รูม ชั้น 6 โรงแรมแพร่นครา ซึ่งดำเนินการในวันนี้พร้อมกัน ตลอดจนได้รับการสนับสนุนการจัดกิจกรรมจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ สำนักงานพัฒนาชุมขนทุกอำเภอ, ภาคีเครือข่ายโอทอปจังหวัดแพร่ และอีกหลายภาคส่วนที่ให้การสนับสนุนการจัดงานในวันนี้

นายชุติเดชฯ กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการ “พลังสตรีเวียงโกศัย สืบสานผ้าถิ่นไทย รวมใจขจัดความยากจน สร้างคนสร้างครอบครัวอบอุ่น” เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 ในวันนี้เป็นวันที่สำคัญของสตรีที่จะแสดงพลังและศักยภาพของสตรี โดยเฉพาะองค์กรสตรีจังหวัดแพร่เป็นองค์กรที่มีศักยภาพ และมีความเข้มแข็งเป็นอย่างยิง ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมการพัฒนาศักยภาพสตรีการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเสมอภาค ยุติธรรม สันติภาพ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมขององค์กรสตรี เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเครือข่ายของสตรีการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดแพร่การจัดงานวันสตรีสากลจังหวัดแพร่ ประจำปี 2567

ในวันนี้ ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “พลังสตรีเวียงโกศัย สืบสานผ้าถิ่นไทย รวมใจขจัดความยากจนสร้างคนสร้างครอบครัวอบอุ่น” เนื่องในวันสตรีสากล ปี 2567 ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาสตรีจังหวัดแพร่ อันจะส่งเสริมให้สตรีได้มีบทบาทในการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตแก่สตรีทุกกลุ่มและทุกระดับและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแสดงออกถึงบทบาทของสตรีที่มีต่อการส่งเสริมและสนับสนุนให้สตรีได้สวมใส่ผ้าไทยหรือผ้าพื้นถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดแพร่ให้เป็นที่รู้จักและส่งเสริมช่องทางการตลาดให้แก่องค์กรสตรี และผู้ประกอบการOTOP ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง

รวมถึงบทบาทของสตรีในการเป็นจะทำให้สตรีได้รับการแรงหนุนเสริมการขับเคลื่อนกิจกรรมพัฒนาชุมชนในพื้นที่ยอมรับและเป็นผู้นำที่จะส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไปผมขอแสดงความชื่นชมยินดีในความสามารถของผู้นำสตรีทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนและร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น เช่น การรณรงค์การสวมใส่ผ้าไทย/ผ้าพื้นเมือง/ผ้าหม้อห้อม/ผ้าซิ่นตีนจก ในชีวิตประจำวันและในโอกาสสำคัญ, การจัดแสดงนิทรรศการผลงานองค์ กรสตรี การดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี,การสาธิตและจำหน่ายสินค้ากลุ่มอาชีพกองทุนพัฒนาบทบาทกลุ่มผู้ประกอบการ OTOP “รวมพลังสตรี”, การแข่งขันการจัดกระเช้าของขวัญจากชผักสวนครัว “สวนผักในบ้าน ของฝากปลอดภัย” และการแสดงขององค์กรในการจัดโครงการในวันนี้ และขอให้ผู้นำสตรีทุกท่านจงมีกำลังกาย กำลังใจในการทำหน้าที่ของทุกท่านให้สมบูรณ์ต่อไป.