หามเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าแม่จริม จ.น่าน เป็นฮีทสโตรก ขณะดับไฟ

229
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่ นายวัชรินทร์ คงธนาวินิจ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม  มีอาการ ขาดน้ำ และเป็นตะคริว เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2567 ขณะปฏิบัติงานในการสนธิกำลัง ช่วยควบคุมไฟป่าอุทยานศรีน่าน เจ้าหน้าที่ได้นำ นายวัชรินทร์ ส่งโรงพยาบาลอำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นสถานพยาบาล ใกล้จุดเกิดเหตุเมื่อเวลา 16.30 น.

นายแพทย์ วิษณุ มงคลคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาน้อย แจ้งอาการขณะเข้ารักษา มีอาการขาดน้ำ มีตะคริว ค่าไตสูง ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 08.30 น. ผู้ป่วยมีอาการ ปัสสาวะใสขึ้น ค่าไตดีขึ้น และ อาการพ้นขีดอันตราย ทางแพทย์จะเฝ้าดูอาการ ค่าเลือดค่าไต อีกประมาณ 1-2 วัน และคาดว่าอาการน่าจะดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลได้

จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวได้ออกปฏิบัติงานดับไฟป่าเมื่อวันที่ 2 – 3 มีนาคม 2567 เป็นเหตุเกิดไฟป่าในพื้นป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน บริเวณห้วยป่าตึง ท้องที่ ต.เชียงของ อ.นาน้อย จ.น่าน ในการปฏิบัติการครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จำนวน 4 นายเจ้าหน้าที่สถานีไฟป่าแม่จริม จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่จริม จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ นันทบุรี จำนวน 7 นาย รวม 21 นาย โดยเริ่มดับเวลา 17.30 น. พื้นที่เป็นป่าเต็ง รัง พบไฟป่าลุกลามเป็นแนวไปตามสันเขา เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันใช้เครื่องเป่าลมเข้าไปดับไฟโดยตรงได้ระยะทางประมาณ 1 กม. ด้วยสภาพภูมิประเทศและเป็นเวลาค่ำคืน ไม่สามารถเข้าดับไฟป่าโดยตรงได้ จึงใช้วิธีการเป่าทำแนวกันไฟ เพื่อตัดการเชื่อมต่อของเชื้อเพลิง จนถึงเวลา 21.30 น. เฝ้าระวังไฟในพื้นที่

ต่อมาในวันที่ 3 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ได้เริ่มดำเนินการทำแนวกันไฟตัดการเชื่อมต่อของเชื้อเพลิงลงมาตามสันเขาและตามลำห้วยยายบาทจนถึงแม่น้ำน่าน หลังจากที่เสร็จการทำแนวกันไฟแล้ว เวลา 12.00 น. ได้เดินทางกลับโดยใช้การโดนเท้าลัดเลาะมาตามทางริมแม่น้ำน่าน สลับกับเส้นทางสัมปทานป่าไม้ ไปที่แหล่งท่องเที่ยวแก่งหลวงน้ำน่าน ระยะทาง 8 กิโลเมตร จากการปฏิบัติงานติดต่อกันหลายชั่วโมง และการเดินทางทำให้ นายวัชรินทร์ คงธนวินิจ เจ้าหน้าที่สถานีไฟป่าแม่จริม มีอาการเป็นฮีท สโตรก ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยปฐม พยาบาลจนอาการดีขึ้น และช่วยกันพยุงมาพักที่ห้วยขาม ห่างจากแก่งหลวงน้ำน่าน 2 กิโลเมตรโดยก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งได้เร่งเดินทางออกมาเพื่อประสานเรือเข้าไปรับ เนื่องจากไม่มีเส้นทางรถยนต์ และติดต่อประสานทางวิทยุถึงอาการของนายวัชรินทร์ฯ เป็นระยะ และใช้รถจักรยานยนต์ ส่งอาหารและนำดื่มให้ผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ป่าห้วยขาม จนกระทั่งถึงเวลา 22.40 น. จึงสามารถนำตัวนายวัชรินทร์ คงธนวินิจ มาถึงแก่งหลวงน้ำน่าน และนำไปส่งรักษาตัวที่ โรงพยาบาลนาน้อย  โดยมาวินิจฉัยว่าอาการป่วยของนายวัชรินทร์ คงธนวินิจ มีอาการไตวายเฉียบพลัน เนื่องจากการการขาดน้ำ ให้พักรักษาตัวที่ โรงพยาบาลนาน้อย หมอให้น้ำเกลือ และเฝ้าดูอาการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คณะแพทย์ได้ให้ข้อแนะนำ ให้เจ้าที่ผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่า ควรมีเกลือแร่ชนิดซองไว้ผสมน้ำดื่มเมื่อมีอาการดังกล่าว