(มีคลิป)วรวัจน์ฯเป็นประธานเปิดประเพณีแข่งเรือลอยกระทงอำเภอวังชิ้น ประจำปี 2566

130
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 พ.ย.66 ณ บริเวณทางลงแม่น้ำยม หน้าที่ว่าการ อ.วังชิ้น จ.แพร่ ดร.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส. แพร่ เขต 3 เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีการแข่งเรือลอยกระทงอำเภอวังชิ้น ประจำปี 2566 มี นายจำเริญ กิมประสิทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลวังชิ้น กล่าวรายงานการจัดงาน โดยมี นายปานศร ภมรคนธ์ นายอำเภอวังชิ้น กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน พร้อมด้วยส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแขกผู้มีเกียรติอีกหลายท่านพร้อมทั้งผีฝายทั้ง 12 ลำ ร่วมพิธีเปิด โดยมีชาวบ้านและพี่น้องชาว อ.วังชิ้น และใกล้เคียงร่วมพิธีจำนวนมาก

สำหรับการจัดงานประเพณีการแข่งเรือลอยกระทงอำเภอวังชิ้น ประจำปี 2566 ซึ่งมีการจัดการแข่งขันเรือพายสืบทอดกันมาเป็นระยะเวลานานกว่า 50 กว่าปี มีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามให้คงอยู่คู่กับชาววังชิ้น ซึ่งมีวิถีชีวิตที่ผูกพันสายน้ำ อันเป็นสายธารที่หล่อเลี้ยงสรรพชีวิต ในสองฝั่งแม่น้ำยมมาแต่โบราณยังเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี และความสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นในชุมชนโดยมีอำเภอวังชิ้น ร่วมกับเทศบาลตำบลวังชิ้น องค์การบริหารส่วนตำบล ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจและประชาชนชาวอำเภอวังชิ้น ร่วมกันจัดงานขึ้น

โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 พ.ย.66 เพื่ออนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกฝ่าย ประกอบด้วยหมู่บ้านในเขตตำบลวังชิ้น ทั้ง 11 หมู่บ้าน และบ้านสบเกิ้ง หมู่ที่ 1 ต.แม่เกิ๋ง ได้จัดส่งนักกีฬาเรือพาย เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 12 ที่ รวมทั้งส่วนราชการต่าง ๆ และองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรวังชิ้น สมาชิก อปพร. และโรงเรียนในพื้นที่อำเภอวังชิ้น ได้อนุเคราะห์บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถาร่วมเป็นคณะกรรมการจัดงานในแต่ละฝ่าย

กิจกรรมต่างๆในการจัดงานในครั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ย.66  ที่ผ่านมา มีพิธีสืบชาตาแม่น้ำยม จากนั้น จะเป็นกิจกรรม การแข่งขันเรือพาย จำนวน 3 ประเภท ได้แก่ ประเภท 12 ฝีพาย ก (ชาย) จำกัดเขต ประเภท 12 ฝีพาย ข (ชาย) จำกัดเขต ประเภท 12 ฝีพาย ค (ชาย) จำกัดเขต กิจกรรมสุดท้ายเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ได้แก่ การประกวดขบวนแห่และกระทงใหญ่ การประกวดธิดานพมาศ ในคืนวันที่ 27 พ.ย.66 ซึ่งตลอดทั้ง 3 วัน ก็จะมีมหรสพต่างๆ ให้ความสุขสนุกสานกับผู้ร่วมงาน และยังคงเอกลักษณ์การจัดงานลอยกระทงของ อ.วังชิ้น ที่มีมากว่า 50 ปี.