(มีคลิป) เส้นทางท่องเที่ยวชุมชน “ยลวิถี ถิ่นเมืองลอง” ที่ต. บ่อเหล็กลอง สุดประทับใจ กับประวัติศาสตร์หลายร้อยปี

286
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 จังหวัดแพร่ และ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ นำโดย สิบเอกหญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ จัดกิจกรรม “ONE DAY TRIP เส้นทางท่องเที่ยวชุมชน “ยลวิถี ถิ่นเมืองลอง” ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ลงพื้นที่ ต.บ่อเหล็กลอง อ.ลอง จ.แพร่ ซึ่งจะนำ หัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน ไปชมสถานที่ท่องเที่ยว ต่างๆ เพื่อนำเสนอ และต่อยอดในการ พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมี น.ส.นิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวเปิดกิจกรรม

หลังการกล่าวเปิดเริ่มกิจกรรมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน “One Day Trip” ต.บ่อเหล็กลอง อ.ลอง จ.แพร่ ณ หมู่บ้านชาติพันธุ์กระเหรี่ยง บ้านค้างตะนะ  โดยรับชมการสาธิตการทอผ้ากี่เอว ชมการสาธิตการทำขนมต้มดองก๋ง (ขนมของชนผ่า) ชมพิพิธภัณฑ์ของชนเผ่า และมีสินค้าของชนเผ่าจำหน่าย จากนั้น นายจิตติพล เอ้ยวัลย์ นายก อบต.บ่อเหล็กลอง  โบกธงปล่อยขบวน เส้นทางท่องเที่ยวชุมซน One Day Trip และเดินทางไปยัง วัดต้นม่วงคีรี รับฟังการบรรยายธรรมะและประวัติความเป็นมาของชุมชนบ้านต้นม่วง โดย พระอาจารย์มหาฤทธิชัย อานันโท เจ้าอาวาสวัดต้นม่วง ไหว้สักการะบูชาเจ้าแม่ตะเคียนทอง และพักรับประทานอาหารกลางวัน

จากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินทางไปชม การเลี้ยงแพะ และวิถีชาวเกษตรกร จากนั้นเดินทางไป ชมหอศาสตราวุธแสนเมืองฮอม และรับฟังการบรรยายโดย คุณวงศ์ดิลก กัจจายะนันท์ จากนั้น เดินทางไปเยี่ยมชมสาธิตการจักรสานในชุมชน และการทำกล้วยฉาบ บ้านพ่อผ่าน เอ้ยวัน แลเดินทางต่อไปยังเตาหลอมเหล็กบ่อเหล็กลอง ซึ่งเป็นแหล่งตีเหล็กโบราณ  จากนั้น เดินทางกลับวัดบ้านนาตุ้ม ชมระฆังระเบิดประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 รับชมผาขวางเจ้าแม่จามเทวี บรรยายโดย คุณพ่ออินแปลง แสนมูล และชมกิจกรรมตลาดขี้เมี้ยง ซึ่งเป็นตลาดของชาวบ้านในชุมชน กิจกรรมแช่มือแช่เท้า บรรยายโดย นายเสกสรร ภุมกา และ นางกรวรรณ สุ่มมาตย์ ขึ้นกล่าวถึงผลสัมฤทธิ์ในกิจกรรมวันนี้ จากนั้น รับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม รำดาบ โดย คุณวงศ์ดิลก กัจจายะนันท์ ระหว่าง รับประทานอาหารเย็น

สำหรับโครงการนี้ น.ส.เพชรวรรณ นันทะสาร ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดแพร่ กล่าวว่า เป็นโครงการพัฒนาอัตลักษณ์วัฒนธรรมสู่เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กิจกรรมวิถีเมืองลอง “เปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน One day trip ในตำบล” และ “เส้นสายลายศิลป์ ถิ่นเมืองลอง” จังหวัดแพร่ จัดทำขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมของอำเภอลองและเชื่อมโยงการท่องเที่ยววิถีชุมชน แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม ของ “เมืองลอง” ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย