(มีคลิป) ลูกเสือจังหวัดแพร่ จัดงานเนื่องใน “วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า” ประจำปี 2565

30
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชการที่ 6 โรงเรียนเทพนารี อ.สูงเม่น จ.แพร่ นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธี นางกนิษฐ์ฎา ฐานะวุฒิกุล รอง ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 กล่าวรายงาน โดยมีหน่วยงานทางการศึกษา และสถานศึกษานำคณะลูกเสือ เนตรนารี บุคลากรทางการลูกเสือ เข้าร่วมงานพิธี   จำนวน 42  แห่ง รวมลูกเสือ เนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ และลูกเสือชาวบ้าน  จำนวน 1,848  คน โดยมีพิธีวางพวงมาลาจากหน่วยงานและโรงเรียนต่างๆ ทั่ว จ.แพร่ จากนั้นประธานในพิธี นำกล่าวอาเศียรวาทสดุดีเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เนื่องใน “วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า” ประจำปี 2565

นางกนิษฐ์ฎาฯ กล่าวรายงานว่า “วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า” ตรงกับวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 คณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ได้กำหนดให้เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของ “คณะลูกเสือแห่งชาติ” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตแห่งพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย ตามประเพณีที่ปฏิบัติ จะมีลูกเสือ เนตรนารี ร่วมกันน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดง  ความกตัญญูกตเวทิตาธรรม ด้วยการประกอบพิธีถวายพวงมาลา และถวายราชสดุดี  รวมทั้งการบำเพ็ญประโยชน์ของลูกเสือ เนตรนารี ตามท้องถิ่นที่อาศัย สถานศึกษา ศาสนสถาน  และสถานที่สาธารณะ เพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่พระองค์ท่าน

ในการจัดพิธี “วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า”  มีวัตถุประสงค์เพื่อ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรมหาวชิราวุธ  พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย  เพื่อให้ลูกเสือ  และผู้บังคับบัญชาลูกเสือ  ได้ประกอบกิจกรรมร่วมกัน  เป็นการพัฒนาลูกเสือให้มีคุณธรรม  ระเบียบวินัย  อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข เพื่อเป็นการเผยแพร่กิจการลูกเสือของจังหวัดแพร่  ให้กว้างขวางและเป็นที่ยอมรับของบุคคลโดยทั่วไป

นางสาวนิติยาฯ กล่าวให้โอวาทว่า วันนี้ เป็นวันสำคัญยิ่งวันหนึ่ง ของบรรดา ลูกเสือ เนตรนารี  และพสกนิกร ชาวไทยทั้งปวง เพราะเป็นวันคล้ายวันสวรรคตแห่งพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  พระผู้ทรงพระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย  ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2454 จนถึงปัจจุบันครบ 111 ปีการลูกเสือไทย จากการรายงานทราบว่า บรรดาลูกเสือ เนตรนารี ได้น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความกตัญญูกตเวทิตาธรรม  ด้วยการมาร่วมถวายพวงมาลา และถวายราชสดุดี  ณ สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ กับทั้งได้เชิญชวนบุคลากรทางการลูกเสือ  ลูกเสือ เนตรนารี ทั่วประเทศ  ประกอบพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน และร่วมปฏิบัติกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์  เพื่อถวายเป็นราชสักการะต่อพระองค์ท่าน ซึ่งเป็นประเพณีของลูกเสือ ที่ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นโอกาสอันดียิ่ง ที่ข้าพเจ้าได้มาพบปะกับบรรดาบุคลากรทางการลูกเสือ บรรดาลูกเสือ เนตรนารี  ฉะนั้นในวาระ อันสำคัญ ใคร่ขอให้ข้อเตือนใจลูกเสือ เนตรนารีทั้งหลายได้ถือปฏิบัติ  กิจการลูกเสือนับว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน  เพราะกิจการลูกเสือเป็นการปลูกฝังค่านิยมพื้นฐานสำหรับเด็กและเยาวชน ในเรื่องความมีระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต ความอดทน  การเสียสละ ความรักความสามัคคี รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และสร้างความสัมพันธ์ร่วมกันในหมู่คณะ และเยาวชนลูกเสือทั่วโลกซึ่งสิ่งเหล่านี้  เป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไปสู่การพัฒนาประเทศ ดังนั้น  ลูกเสือต้องมีความศรัทธาต่อขบวนการลูกเสือ จึงจะเป็นบุคลากรที่มีคุณค่า และเป็นพลังของชาติต่อไปในอนาคต 

และในโอกาสนี้ ขอแสดงความยินดีกับบุคลากรทางการลูกเสือที่ได้รับอนุมัติให้เป็นผู้สิทธิประดับเครื่องหมายวูดแบดจ์สามท่อน โรงเรียนบ้านห้วยโรงนอก ได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ ลูกเสือ เนตรนารีโรงเรียนเทพนารี ได้รับรางวัลการประกวดระเบียบแถวระดับประเทศ และบุคลากรทางการลูกเสือ ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น ถือได้ว่าท่านเป็นผู้เห็นความสำคัญของกิจการลูกเสือ มีใจรักและศรัทธาในขบวนการลูกเสือ ฝึกอบรมเยาวชนของชาติ  ให้เป็นพลเมืองดี มีระเบียบวินัย ตลอดจนอุทิศตนต่อกิจการลูกเสือ ซึ่งผลแห่งการกระทำความดีปรากฏเป็นที่ประจักษ์แก่พี่น้องลูกเสือทั้งหลาย ที่มาชุมนุมกัน ณ สถานที่แห่งนี้ ขอเดชะพระบารมีขององค์พระบาทสมเด็จพระปรเมน ทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย ได้โปรดดลบันดาลประทานพร ให้ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ลูกเสือ เนตรนารี บุคลากรทางการลูกเสือ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน มีสุขภาพกายที่แข็งแรง มีจิตใจที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่สืบสานกิจการลูกเสือให้เจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้น สืบต่อไป