(มีคลิป)ไฟปริศนาไหม้บ้านไม่มีคนอยู่เช้าวันฝนปรอยๆอากาศครึ้มฝน

1410
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 05.30 น. เช้ามืดที่ฝนตกปรอยๆ อากาศครึ้มฝน ของวันที่ 26 ส.ค.65 ร.ต.อ.เดชาวัฒน์ เสนาธรรม รองสว.สอบสวน ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนประจำ สภ.ห้วยม้า อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้บ้านที่บ้านโป่งศรี ม.6 ต.บ้านถิ่น อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ให้ตรวจสอบด้วย หลังรับแจ้งจึงประสานรถดับเพลิง เทศบาลตำบลบ้านถิ่น 2 คัน นำโดย พ.ต.ท.ธงชัย เนื่องพืชนายกเทศบาลตำบลบ้านถิ่น นายแก้วศักดิ์ โป่งสม เลขานายกฯ มาควบคุมการดับเพลิง และขอกำลังสนับสนุน รถดับเพลิงเทศบาลตำบลสวนเขื่อน 1 คัน ออกระงับเหตุ

เมื่อไปถึงพบว่าไฟไหม้บ้าน 2 ชั้น ซึ่งเป็นบ้านของ นางจันทร์ สรรพช่าง เลขที่ 140 ม.6 บ้านโป่งศรี ต.บ้านถิ่น อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ที่กำลังลุกลามทั้งหลัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พบว่า บ้านเสียหายทั้งหลัง โดยเฉพาะชั้นบนที่เป็นไม้สัก ไฟไหม้หมด ค่าเสียหายประมาณ 1-3 ล้านบาท เบื้องตนจากข้อมูลระบุว่า บ้านหลังนี้เจ้าของไม่อยู่บ้านไปอยู่ ต่างจังหวัดทิ้งบ้านไว้ประมาณ 1 เดือนแล้ว

เบื้องต้นพบว่าในบริเวณรั้วเดียวกันพบ นายฉัตรบดินท์ ถิ่นการ์ อายุ 32 ปี อยู่บ้านอีกหลังที่ติดกันเลขที่ 143 เจ้าหน้าที่จึงสอบถามข้อมูลเบื้องต้น เจ้าตัวปฏิเสธพยายาม จะขี่รถ จักรยานยนต์ออกจากบ้าน เจ้าหน้าที่จึงขอให้อยู่ให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน เนื่องจากมี นายฉัตรบดินท์ฯ เพียงคนเดียวอยู่ในบริเวณบ้านทั้ง 2 หลัง เชื่อว่าน่าจะเห็นเหตุการณ์ และยังพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เคยถูกจับยาเสพติด และมีอาการทางประสาท ชอบเสียงดัง อารมณ์รุนแรง

จากการสอบถามลูกสาวเจ้าของบ้าน ทราบว่า บ้านหลังนี้เป็นของ ยายจันทร์ฯ แต่ยายยืนยันว่า จะยกบ้านหลังนี้ให้หลาน คือ นายฉัตรบดินท์ฯ เพียงคนเดียว แต่ต่อมา นายฉัตรบดินท์ฯ เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และมีอาการหลอน ใช้ความรุนแรง ลูกยายจันทร์ฯ ที่อยู่ต่างจังหวัด จึงรับตัวยายไปอยู่ด้วย เพราะหวั่นว่าจะถูกหลานทำร้าย จนทิ้งบ้านหลังนี้ไว้ โดยมี นายฉัตรบดินท์ฯ  เฝ้าบ้านคนเดียว 2 หลัง จนกระทั่งไฟไหม้ปริศนาดังกล่าว

ต่อมาพนักงานสอบสวน ได้สอบสวน นายฉัตรนรินทร์ฯ น้องชายของ นายฉัตรบดินท์ฯ ที่หลังจากทราบว่าไฟไหม้บ้านก็มาดูเหตุการณ์ เพราะอยู่บ้านอีกหลังในหมู่บ้าน เบื้องต้นทราบว่า บ้านหลังนี้มีการยกให้พี่ชาย แต่ว่าระยะหลังมีปัญหา เปลี่ยนชื่อไปมาระหว่างหลายคนในญาติๆ จนล่าสุด ลุงบอกว่า ให้ตนเองไปเซ็นต์เป็นเจ้าของบ้านหลังนี้เสีย เพื่อเก็บไว้ให้ นายฉัตรบดินท์ฯ เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็เกิดไฟไหม้บ้านเสียก่อน ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเกิดจากเหตุอะไร และไม่ติดใจสาเหตุว่าจะเกิดจาการวางเพลิง หรือ ไฟฟ้าลัดวงจร

ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยม้า ได้บันทึกที่เกิดเหตุเป็นหลักฐาน ต่อมา นายฉัตรนรินทร์ฯ ได้เซ็นต์ยินยอม ไม่ติดใจสาเหตุของไฟไหม้บ้าน และไฟไม่ได้ลุกลามไปบ้านคนอื่น จึงไม่มีการแจ้งพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพราะเจ้าของบ้านไม่เอาความ