จ.แพร่จัดโครงการแก้ไขปัญหาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดในรูปแบบศูนย์ขวัญแผ่นดินรุ่นที่ 1

212
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 13.30 น. บ่ายวันที่ 20 ธ.ค.64 นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ รอง ผวจ.แพร่ เป็นประธานเปิดการอบรมแก้ไขปัญหาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดในรูปแบบศูนย์ขวัญแผ่นดินรุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2565 โดย นางนงนุช กุมศัสตรา รองผอ.สำนักงานคุมประพฤติ จ.แพร่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน และมีหัวหน้าส่วนราชการแขกผู้เกียรติเข้าร่วมพิธีเปิด โดยมีกลุ่มเป้าหมายและผู้เข้าร่วมเข้ารับการอบรมจำนวน 50 คน ณ สโมสรนายทหาร ค่ายพระยาไยบูรณ์ ม.พัน 12 พล ม.1 อ.เด่นชัย จ.แพร่

นางนงนุชฯ กล่าวรายงานว่า ตามนโยบายรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนแก้ไขเพื่อให้ปัญหายาเสพติดลดน้อยลง/และเพื่อให้สังคมเกิดความปลอดภัยและสงบสุขกระทรวงยุติธรรม โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงมีนโยบายให้กรมคุมประพฤติจัดโครงการแก้ไขปัญหาผู้เสพและยาเสพติดรูปแบบศูนย์ขวัญแผ่นดินในพื้นที่จังหวัดนำร่อง ประกอบด้วย จ.นครสวรรค์,ตาก,พิษณุโลก,สุโขทัย และพิจิตร เมื่อเดือนมกราคม 2563 และมีการขยายพื้นที่ให้จัดค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน ครอบคลุมในเกือบทุกจังหวัดในปีนี้

สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดแพร่ได้รับมอบหมายให้นำผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดแพร่ เข้ารับการอบรมจำนวน 50 คน ระหว่างวันที่ 17-28 ธ.ค.64 หลักสูตร 12 วัน 11 คืนแบ่งเป็นการอบรมให้ความรู้และกิจกรรมกลุ่มเรียนรู้ จำนวน 9 วัน และจัดให้มีการฝึกอบรมทักษะอาชีพ 3 วัน เน้นให้ได้รับการดูแลทั้งด้านสุขภาพ ด้านจิตใจและสร้างแรงจูงใจให้เกิดการยอมรับในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เชิงลบ สร้างพฤติกรรมเชิงบวก การควบคุมตนเองให้มีทักษะ การปรับตัว เข้ากับสังคมและสภาพแวดล้อมอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้กลับไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือกระทำความผิดซ้ำอีกการดำเนินการครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือและได้รับการสนับสนุน/จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ประกอบด้วยจังหวัดแพร่ สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดแพร่ สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดแพร่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดแพร่ ตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ และกองพันทหารม้าที่ 12 ที่สนับสนุนให้ใช้สถานที่ในการจัดอบรม

นายเชียร อนุสาสนันท์ รองผวจ.แพร่ กล่าวว่า การจัดโครงการศูนย์ขวัญแผ่นดินในครั้งนี้เป็นการสอดคล้องกับมาตรการบำบัดฟื้นฟู โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด ได้รับการบำบัดฟื้นฟูที่ได้มาตรฐานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ภายใต้การบริหารจัดการในรูปแบบศูนย์ขวัญแผ่นดินอีกทั้ง ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกองค์กรทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนให้ปัญหายาเสพติดลดน้อยลง ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความเดือดร้อนในสังคมของประชาชนโดยรวม ซึ่งต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ เพื่อลดจำนวนผู้ค้า ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ในพื้นที่แพร่ระบาด สามารถควบคุมสถานการณ์แก้ปัญหายาเสพติด พัฒนาเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานพัฒนาระบบข้อมูล การอำนวยการบริหารจัดการข้อมูล ส่งผลให้มีการปฏิบัติอย่างเข้มข้นและจริงจังตลอดจนการรายงานผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม จึงจำเป็นต้องมีรูปแบบ วิธีการแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านยาเสพติด สร้างการยอมรับและประชาชนมีความพึงพอใจ