พิธีมอบรางวัลคุณากร รางวัลครูยิ่งคุณ และรางวัลครูขวัญศิษย์ ปี 2564 ของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

104
71
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

          ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า  เวลา 10.00 น. ที่ห้องสักทอง โรงแรมแม่ยมพาเลส อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานอัญเชิญเข็มพระราชทานรางวัล “ครูขวัญศิษย์”  ในพิธีมอบรางวัลคุณากร รางวัลครูยิ่งคุณ และรางวัลครูขวัญศิษย์ ปี 2564 (รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ปี 2564) เพื่อมอบให้แก่นางไพรวัลย์ ชาญชัยวีรพันธุ์ ครู โรงเรียนวัดเมธังกราวาส สพป.แพร่ เขต 1 ณ  โรงแรมแม่ยมพาเลซ ปัจจุบันเป็นข้าราชการบำนาญ

          นายอดุล เทพกอม ศึกษาธิการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า เมื่อปี 2558 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา ได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดตั้งรางวัลระดับนานาชาติเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระปรีชาด้านการศึกษา ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในระดับต่างๆ มาโดยตลอด โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานพระราชานุญาตตั้งพระนามรางวัลว่า “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” หรือ Princess Maha Chaki Award (PMCA) และพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดตั้ง “มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี”  เพื่อเป็นองค์กรหลักในการวางแผนดำเนินงานและพิจารณาครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้มีความทุ่มเทเสียสละตน จนสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับลูกศิษย์ เป็นแรงบันดาลใจแก่เพื่อนครู และสร้างคุณประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษา จาก 11 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และติมอร์-เลสเต โดยรางวัลของมูลนิธิสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2564 ของประเทศไทย ประกอบด้วย รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จำนวน 1 คน , รางวัลคุณากร จำนวน 3 คน , รางวัลครูยิ่งคุณ จำนวน 16 คน และรางวัลครูขวัญศิษย์ จำนวน 156 คน

          ด้านนางไพรวัลย์ ชาญชัยวีรพันธุ์ ครูผู้ได้รับรางวัล “ครูขวัญศิษย์” ได้กล่าวสำนักในพระมหากรุณาธิคุณ และรับรางวัลเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยกล่าวว่า มีความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัล ที่ผ่านมาได้บ่มเพาะเด็กนักเรียนในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ที่มุ่งเน้นให้เด็กได้รู้จักที่จะรักเรียนภาษาอังกฤษ มีความเพลิดเพลินและอยากเรียน จนสามารถนำภาอังกฤษไปเป็นความรู้ในการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น และจนจบการศึกษาและนำมาใช้ในการทำงานได้เป็นอย่างดี แม้จะเกษียณอายุราชการแล้ว แต่ก็อยากฝากครูน้องๆว่า เราตั้งใจแล้ว ผลของความสำเร็จก็จะตามมา

          พร้อมกันนี้ทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ยังได้จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และการแสดงผลงานของนางไพรวัลย์ ชาญชัยวีรพันธุ์ ครูผู้ได้รับรางวัล “ครูขวัญศิษย์” ประจำปี 2564 อีกด้วย