(มีคลิป)3อำเภอระดมกำลังต่อท่อสูบน้ำเพื่อผันน้ำยมลงคลองชลประทานใช้ในการเกษตร

740
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……..เมื่อวันที่ 22 ม.ค.64 ที่สถานีสูบน้ำพลังไฟฟ้าดอยผี ต.ห้วยหม้าย อ.สอง จ.แพร่ ได้มีราษฏรซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรจาก ตำบลห้วยหม้าย อ.สอง ตำบลทุ่งแค้ว,ตำบลวังหลวง,ตำบลน้ำรัด อ.หนองม่วงไข่,ตำบลวังหงส์,ตำบลท่าข้าม,และตำบลวังธง อ.เมืองแพร่ ร่วมสองร้อยคน ได้มาช่วยสำนักงานชลประทาน ต่อท่อส่งน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งกรมชลประทานได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ใช้พลังน้ำมัน มาช่วยสูบน้ำผันลงคลองชลประทานแม่ยมฝั่งขวา ซึ่งมีปริมาณน้ำยม ลดลงเร็วกว่าปีที่ผ่านมา

……….ทำให้พืชฤดูแล้ง เช่นข้าวนาปรัง ถั่วเหลือง และข้าวโพด ที่กำลังเจริญเติบโต ที่ต้องการน้ำถึงเดือนมีนาคม จะประสบปัญหาการขาดน้ำ จึงต้องเร่งบริหารการจัดการน้ำอย่างเร่งด่วน ซึ่งการกั้นแม่น้ำยมด้วยกระสอบทราบ ได้ดำเนินการไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา จัดระบบรอบเวรการสูบน้ำ เพื่อป้องกันการแย่งน้ำเนื่องจาดพื้นการใช้น้ำกว้างถึงสามอำเภอน้ำคงเพียงพอแค่อำเภอเมือง

ที่ตำบลวังธง ซึ่งทาง อบจ.แพร่ สนับสนุนรถเครื่องจักรขุดร่องน้ำหน้าฝายกระสอบทรายเพื่อให้ระดับน้ำลึกพอในการติดตั้งหัวสูบเครื่องสูบน้ำ เข้าท่อส่งต่อลงคลองชลประทาน ซึ่งได้แรงงานจากกลุ่มเกษตรกรมาติดตั้งท่อสูบน้ำในวันนี้

……….ส่วนเชื้อเพลิงต้องรอสนับสนุนจากงบประมาณของทางราชการ เบื้องต้นคงได้เชื้อเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของพื้นที่ของเกษตรกรผู้ใช้น้ำสนับสนุนก่อน ทุกปีต้องให้ทางจังหวัดแพร่ประกาศภัยแล้ง จึงจะดำเนินงบประมาณเชื้อเพลิงได้

……….ส่วนเครื่องสูบน้ำพลังแสงอาทิตย์ของสถานีสู่บน้ำดอยผี ก็ใช้งานได้ตามปกติ แต่การใช้น้ำอาจไม่เพียงพอต่อพืชการเกษตรหลังฤดูทำนา ต้องเสริมเครื่องสูบขนาดใหญ่ช่วย จึงจะเป็นทางรอดของเกษตรผู้ใช้น้ำคลองชลประทานโครงการสูบน้ำบำรุงรักษาแม่ยมฝั่งขวา เหมือนช่วงฤดูแล้งทุกปีที่ผ่านมา