ผวจ.แพร่ ห่มผ้าพระธาตุ ออนไลน์ วิถีนิวนอร์มอล ให้พุทธศาสนิกชนทางบ้านร่วมบุญไปพร้อมๆกันเพื่อเป็นสิริมงคล

102
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 7 ม.ค.64 เวลา 19.30 น. นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจ.แพร่ ได้มาทำบุญห่มผ้าพระธาตุ ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เพื่อเป็นสิริมงคล และสืบทอดพระพุทธศาสนา จำนวน 3 ผืน ได้แก่ ของ ผวจ.แพร่ และนางวันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาด จ.แพร่  นายพิษณุ สุวรรณะชฎ  เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน พร้อมกับคุณทิพยสุดา คุณธีรนุช สุวรรณะชฎ และ คุณรัศมี  – สุวิญชา โรจนากุน  บุพการีและญาติพี่น้องที่ล่วงลับ โดยวัดพระธาตุช่อแฮ นำโดยพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัด ได้นำสวด เดินลอดต๋าแหลว ซึ่งเป็นความเชื่อโบราณว่าจะสามารถปกป้องพื้นที่นั้นให้คลาดแคล้วจากภัยพิบัติทั้งปวง และนำห่มผ้าพระธาตุ ด้วยการไลน์สด ออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ค เพจวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ชื่อ “ห่มบุญหนุนนำ สมหวังดังใจ สไตล์นิวนอร์มอล”  เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่อยู่ทางบ้านได้ร่วมพิธีไปด้วย ตามมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ในการนี้มีนายมณเฑียร คูคำมี ผอ.สนง.พระพุทธศาสนาจ.แพร่ และเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธี ในการนี้พุทธศาสนิกชนสามารถรับชมย้อนหลังได้  เฟสบุ๊ค เพจวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

          สำหรับการห่มผ้าพระธาตุนั้นเป็นความความเชื่อที่สืบเนื่องมาตั้งแต่โบราณ ว่าอานุภาพแห่งการบูชาพระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จะทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข มีความเจริญก้าวหน้าในชีวิต แคล้วคลาดปลอดภัย การทำบุญถวายห่มผ้าพระธาตุ เป็นบุญกุศลที่ใหญ่ ด้วยเหตุผลดังนี้ พระธาตุเจดีย์เป็นตัวแทนสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า  พระธาตุเจดีย์เป็นสัญลักษณ์แห่งคุณงามความดี เป็นนิมิตหมายเครื่องเตือนใจ ละชั่วทำดี

       พระโกศัยเจติยารักษ์ เจริญพรว่า การที่ท่านสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ มาทำบุญห่มผ้าพระธาตุครั้งนี้ เป็นความปรารถนา ความตั้งใจของท่านเอง ซึ่งได้แสดงออกถึงท่านยึดมั่นสืบทอดพระศาสนา ดำรงรักษาให้อยู่ทั้ง ๓ อย่าง คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ จึงเป็นกิจวัตรที่งดงามยิ่ง