สสจ.แพร่ ยันเอาอยู่ ชาววังชิ้น สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย COVID-19 จาก จ.เชียงใหม่

3246
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

………. เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 ม.ค.63 นายแพทย์ขจร วินัยพานิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวผู้ป่วยรายที่ 50 ของจังหวัดเชียงใหม่ ใน Timeline เกี่ยวข้อง กับพื้นที่จังหวัดแพร่ ที่หมู่ 8 บ้านสวนป่า ต.นาพูน อ.วังชิ้น โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวได้เดินทางมาร่วมงานวันเกิดแล้วก็กลับไป พบว่า มีอาการป่วย เนื่องจากติดเชื้อ covid 19 ทางคณะกรรมการ ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 จังหวัดแพร่ ทราบจากรายงาน ได้มีการตั้งทีมสอบสวนโรค ได้นำผู้เกี่ยวข้องในบ้านสวนป่า จำนวน 25 คน และเยาวชนในบ้านปางวุ้น ที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการกักบริเวณ จากนั้น วันที่ 7 มกราฯ จะได้ทำการตรวจเนื่องจากครบระยะฝักตัวโรค ผลจะออกในวันที่ 8 มกราฯ ซึ่งจะได้ทราบกันว่าใครติดหรือไม่ติด

……….นายแพทย์สาธารณสุข จ.แพร่ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในตอนทางได้มีทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่แล้ว โดยเบื้องตน ทางหมู่บ้านป่าสัก ทั้งหมู่บ้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อีกที่งหมู่บ้าน เป็นหมู้บ้านเล็กๆ  ที่มีทางออกทางเดียว จึงเชื่อว่า การกระจายของโรคเป็นไปได้อยาก เพราะมีเพียงคนในหมู่บ้านเท่าที่สัมผัสผู้ป่วย ไม่มาก จึงเชื่อว่าเอาอยู่ ไม่น่าห่วง เบื้องต้น จากการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงมีความรู้สึกกังวลใจจำนวน 3 ราย ทีมสุขภาพจิตได้ออกดูแลให้คำปรึกษาและจ่ายยาแล้ว กรณีกลุ่มเสี่ยงสูงให้ กักตัว ทุกราย โดยเจ้าหน้าที่และอสม. ได้ประเมินที่พักอาศัยของผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 10 หลังคาเรือน พบว่ามีความเหมาะสมในการ กักตัว ทุกหลังคาเรือน โดยทุกวันจะมี เจ้าหน้าที่ อสม. วัดไข้ สอบถามอาการทุกวัน จนครบ 14 วัน ถึงวันที่ 17 มกราคม 2564

……….ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูง โรงพยาบาลวังชิ้น จะดำเนินการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการในวันที่ 7 ม.ค. 64 (5 วันหลังสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน) สำหรับกลุ่มเสี่ยงต่ำให้กักตัว และแนะนำให้สังเกตอาการตนเองทุกวัน สิ่งที่ดำเนินการในชุมชน  คือ จัดให้มีทางเข้า-ออกหมู่บ้านทางเดียว มีด่านตรวจคัดกรอง และห้ามบุคคลภายนอกเข้าในหมู่บ้าน บุคคลภายในหมู่บ้านกลุ่มปกติออกพื้นที่ได้   ปิดโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตั้งแต่วันที่ 5-14 มกราคม 64  แบ่ง อสม. ดูแลตามละแวกเพื่อวัดไข้ทุกวัน ให้ความรู้แนวทางปฏิบัติ สร้างความรู้ความเข้าใจแก่แกนนำชุมชน และอสม. จำนวน 30 คน สำหรับคาถาที่อยากให้ทุกคนใช้ในช่วงนี้ คือ ล้างมือ  สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ทำความสะอาด ไปไหนลงทะเบียนไทยชนะ นพ.ขจรฯ กล่าวปิดท้าย.