ชาวบ้านร้องเรียนขอความเป็นธรรมหลังถูกเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ภาค 5 ข่มขู่

294
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

               เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 4  มกราคม  2564  ณ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จังหวัดแพร่ (ปปช.แพร่) หมู่ 7 ต.นาจักร อ.เมืองแพร่  จ.แพร่ นายอดุลย์  ทะหล้า อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 119 ม.6 ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ อดีตกำนันตำบลป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ กับพวกอีก 4 คน แจ้งว่าเป็นตัวแทนของกลุ่มชาวบ้านหมู่ 5 ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น 10 คน มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ปปช.ผ่าน นายฉัตรชัย  วีระเชวงกุล  ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปช.แพร่

              นายอดุลย์ฯเผยว่า “สืบเนื่องจากชาวบ้านที่เคยรับจ้างเหมากับป่าไม้โครงการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่เสี่ยงภัย(ป่าแม่สรอย)วังชิ้นโครงการป่าแม่สรอย เมื่อปี 2548 และมีการร้องเรียนกล่าวหาเจ้าหน้าที่ป่าไม้ผู้รับผิดชอบโครงการกระทำการทุจริต  และ ต่อมา  นายนพพร  ขุนทะ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่  เดินทางมาสอบสวนชาวบ้านที่ ต.ป่าสัก เมื่อวันที่ 2-5 มีนาคม 2563 และพวกข้าพเจ้าได้ทำหนังสือร้องเรียนไปที่ ป.ป.ช.จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 แจ้งว่ากลุ่มชาวบ้านที่ให้ปากคำถูก นายนพพรฯข่มขู่ให้ปากคำตามที่นายนพพรฯบอกเท่านั้น หากไม่ให้ปากคำตามที่บอกจะต้องติดคุกฯลฯ และพวกข้าเจ้าได้มีการสอบถามมาเป็นลำดับนั้น

              กระทั่งวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ได้มีหนังสือจากสำนักงานป.ป.ช.ถนนนนทบุรี อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี  ขอเชิญให้ถ้อยคำซึ่งหนังสือนั้นไม่ได้เชิญพวกข้าพเจ้าซึ่งถูก นายนพพรฯข่มขู่แต่ไปเชิญชาวบ้านที่ไม่ได้ถูกข่มขู่แทนพวกข้าพเจ้าจึงเกิดความสงสัยว่าทำไมไม่เชิญพวกข้าพเจ้าที่ไปร้องเรียนกับ ป.ป.ช.จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ไปให้ถ้อยคำซึ่งการที่ไม่เชิญข้าพเจ้ากับพวกซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนและอยู่ในเหตุการณ์ที่มีการข่มขู่จริงแล้วจะทำให้ท่านได้รับทราบความจริงที่เกิดขึ้นได้อย่างไร”

              นายอดุลย์ฯเผยอีกว่า “จากเหตุวันนั้นทำให้ชาวบ้านเกิดผลกระทบทางจิตใจบางรายอยู่ในอาการผวามีอาการทางจิตบางคนล้มป่วยจากความเครียดที่โดนข่มขู่ให้ปากคำผิดจากความจริงพวกข้าพเจ้าจึงมาร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรม”

             สำหรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวมีความว่า…เขียนที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต. ป่าสัก อ. วังชิ้น จ.แพร่วันที่ 4 มกราคม 2564 เรื่อง ร้องเรียน  นายนพพร  ขุนทะ  เจ้าหน้าที่  ปปช.ภาค 5 จ.เชียงใหม่เรียนผู้อำนวยการป.ป.ช. จังหวัดแพร่  สืบเนื่องจากพวกข้าพเจ้าถูกนายนพพร  ขุนทะ  เจ้าหน้าที่ ปปช.จังหวัดเชียงใหม่  พูดจาข่มขู่เพื่อให้ปากคำตามความประสงค์ของนายนพพรโดยขู่ว่าหากไม่ให้ปากคำตามที่นายนพพรต้องการจะต้องติดคุกกรณีการสอบสวนโครงการฟื้นฟูป่าแม่สรอยวังชิ้นจังหวัดแพร่เมื่อปีพศ 2548   ซึ่งนายนพพร  ขุนทะ ได้มาสอบปากคำพวกกระผมเมื่อวันที่ 2-5 มีนาคม 2563 และพวกข้าพเจ้าได้ทำหนังสือร้องเรียนไปที่  ปปช.จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 และมีการสอบถามเป็นลำดับนั้นต่อมาวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ได้มีหนังสือจากสำนักงาน  ปปช.ถนนนนทบุรี  อำเภอเมืองนนทบุรี  จังหวัดนนทบุรีเรื่องขอเชิญมาให้ถ้อยคำซึ่งหนังสือนั้นไม่ได้เชิญพวกข้าพเจ้าซึ่งโดนข่มขู่แต่ไปเชิญชาวบ้านที่ไม่ได้โดนข่มขู่โดยตรงแทนพวกข้าพเจ้าจึงเกิดความสงสัยว่าทำไมไม่เชิญพวกข้าพเจ้าที่ไปร้องเรียนกับปปช.จังหวัดแพร่ไปให้ถ้อยคำซึ่งการที่ไม่เชิญข้าพเจ้ากับพวกซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนและอยู่ในเหตุการณ์ที่มีการข่มขู่จริงแล้วจะทำให้ท่านได้รับทราบความจริงที่เกิดขึ้นได้อย่างไร

              ลงชื่อ 1.นายสุวิทย์  ยั่งยืน ผู้เขียน  2.นายอดุลย์  ทะหล้า  3.นายเจริญ  การินตา  4.นายก๋าย อัศวมงคล 5.นายจรัส เทือกม่าน 6.นายเศษ  เครือสม  7.นายจันทร์ ใจตา  8.นายส่วน  กาสี  9.นายสวัสดิ์ ชากันดี  10.นายมนัสชัย การินตา